Xã hội

Rèn kỹ năng cho lao động trẻ

Lê Bảo 30/11/2023 07:19

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) bình quân cứ 10 thanh niên thì có 1 người bị thất nghiệp. Nguy cơ mất việc làm của số lao động trẻ cũng cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn. Chính vì vậy, việc tổ chức sàn giao dịch việc làm kết nối cung – cầu được xem là giải pháp để lao động trẻ tìm kiếm được cơ hội việc làm cũng như nâng cao kỹ năng cho mình khi ra trường.

Trung tâm dịch vụ việc làm TP Hà Nội nhận định, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cuối năm đang có xu hướng tăng nhanh, rất nhiều cơ hội việc làm dành cho lao động trẻ.

Ghi nhận thực tế, thời điểm này, dọc các con phố kinh doanh thời trang, ẩm thực, không khó để bắt gặp các bảng thông tin tuyển nhân viên mới. Sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm của các doanh nghiệp (DN), được nhận định là cơ hội để các bạn sinh viên tìm được việc làm thêm chất lượng để nâng cao trình độ và kỹ năng. Điều này thể hiện rõ nét qua Ngày hội Việc làm năm 2023 do Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm được tổ chức mới đây.

Theo ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, chỉ với hơn 40 DN tham gia tuyển dụng nhưng có tới 1.760 chỉ tiêu việc làm, mức lương chủ yếu từ 5 - 10 triệu đồng/tháng.

“Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cuối năm, ước tính tăng 30% so với thời điểm giữa năm. Đây được xem là thời gian dễ tìm việc hơn với lao động trẻ. Theo đó, các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ đại học - cao đẳng có số lượng nhiều nhất với 795 chỉ tiêu (chiếm 47,6%), tiếp đến là 486 lao động trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật và 389 lao động phổ thông” – ông Thành cho hay.

Nhóm ngành nghề tuyển dụng nhiều lao động là kinh doanh - marketing, nhân viên văn phòng, nhà hàng - khách sạn và chăm sóc khách hàng 141 chỉ tiêu. Ngoài ra, cũng có đến hơn 22% chỉ tiêu tuyển dụng có mức thu nhập cao từ 10 triệu trở lên, dành cho các vị trí chất lượng cao, vị trí kinh doanh, quản lý, nhân viên pháp lý, giám sát, trưởng - phó phòng, dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao.

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, thanh niên là lực lượng đông đảo, đóng vai trò chủ đạo trong việc thực hiện chiến lược phát triển nhanh, bền vững đất nước trong giai đoạn mới, song công tác giải quyết việc làm cho thanh niên đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Bởi trong thời gian tới, số thanh niên lao động trong khu vực phi chính thức sẽ ngày càng tăng, do thị trường việc làm ở khu vực công, khu vực chính thức có tính cạnh tranh cao; do tác động của tiến bộ khoa học công nghệ; bị sa thải vì không đáp ứng được yêu cầu công việc; hoặc tự khởi nghiệp, lập nghiệp, xu hướng làm việc tự do…

Còn theo TS. Nguyễn Hoàng Hà, chuyên gia Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, vấn đề rất lớn hiện nay là việc làm cho thanh niên cần thực hiện thế nào, kỹ năng ra sao, vấn đề hệ sinh thái khởi nghiệp để tạo điều kiện cho họ khởi nghiệp, hay tiếp cận việc làm cho thanh niên đã đặt vào đối tượng trung tâm hay chưa, đặc biệt là việc liên kết các nhà (nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà trường).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rèn kỹ năng cho lao động trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO