Rõ trách nhiệm trong phân bổ vốn

V.Thắng 19/04/2023 06:41

Ngày 18/4, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì cuộc làm việc với Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành về việc phân bổ số vốn còn lại của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giao danh mục, mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, tổng số vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội quyết định là 2.870 triệu tỷ đồng. Đến nay số vốn đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) phân bổ là 2.440.007,682 tỷ đồng; số còn lại chưa phân bổ là 429.992,318 tỷ đồng. Tổng số vốn Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội là 176 nghìn tỷ đồng, số đã giao kế hoạch vốn chi tiết là 161.848,315 tỷ đồng; số còn lại chưa giao là 14.151,685 tỷ đồng.

Theo ông Phương, trong trường hợp toàn bộ số vốn còn lại chưa phân bổ chuyển vào dự phòng chung sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện mục tiêu về 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, mục tiêu của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đối với nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nếu không được tiếp tục phân bổ, sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, ngành y tế sẽ bị áp lực lớn do 25% số vốn của ngành y tế được phân bổ trong đợt này, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng như mục tiêu của Kế hoạch năm 2023 đã được Quốc hội quyết nghị.

Trước vấn đề trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn cho biết, do số vốn còn lại chưa phân bổ, giao chi tiết của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là khá lớn; vượt thẩm quyền của UBTVQH, do đó Chính phủ cần tổng hợp báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 5 sắp tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, trong các nội dung điều chuyển vốn giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thuộc thẩm quyền của UBTVQH theo quy định của Luật Đầu tư công thì đề nghị Chính phủ tổng hợp riêng để trình UBTVQH xem xét quyết định. Đề nghị Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ phối hợp rà soát làm rõ từng mục tiêu các dự án, chương trình, các công trình thực sự cấp bách đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, có khả năng giải ngân để báo cáo Chủ tịch Quốc hội, UBTVQH xem xét quyết định việc trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 tới để quyết định phân bổ nguồn vốn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rõ trách nhiệm trong phân bổ vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO