Sức khỏe

Robot phẫu thuật điều trị ung thư

Đức Trân 09/01/2024 09:36

Với sự hợp tác cùng chuyên gia người Mỹ, các bác sĩ tại Bệnh viện K đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi ung thư đường tiêu hóa bằng robot.

bai-chinh.jpg
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa bằng robot tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Thành công của những ca mổ này mở ra triển vọng sẽ giúp bệnh nhân ung thư nước ta có thể được điều trị bằng kỹ thuật đỉnh cao nhất hiện nay ngay tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Điều gì có thể làm tốt hơn cho bệnh nhân ung thư tiêu hóa: từ phẫu thuật nội soi nâng cao đến phẫu thuật robot” vừa được tổ chức tại Bệnh viện K, chủ trì là PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cùng GS.Rasa Zarnegar - Giám đốc Trung tâm phẫu thuật robot (Đại học Y khoa Weill Cornell NewYork) đã trao đổi, bàn luận và thực hiện phẫu thuật thành công bằng robot hiện đại cho nhiều bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa.

Một ca bệnh cụ thể, bệnh nhân T.T.L. (nữ, 71 tuổi, ở Nam Định). Bệnh nhân thường xuyên đau bụng thượng vị trong 2 năm nay, gần đây bệnh nhân thấy cơn đau tăng, nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dạ dày. Bệnh nhân đã được các chuyên gia hội chuẩn và thực hiện phẫu thuật nội soi robot cắt gần toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tại bệnh nhân ổn định.

Một trường hợp khác, bệnh nhân nam (51 tuổi), tiền sử huyết áp cao, khám sức khỏe định kỳ phát hiện khối u trực tràng. Bệnh nhân đã được các chuyên gia hội chuẩn và thực hiện phẫu thuật nội soi robot ekip đã thực hiện phẫu thuật robot cắt đoạn trực tràng - miệng nối siêu thấp. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tại bệnh nhân ổn định.

Theo các chuyên gia y tế, việc thực hiện ứng dụng các kỹ thuật mới hiện đại vào điều trị ung thư, đặc biệt là trong phẫu thuật điều trị đã mang lại bước tiến đáng kể cho người bệnh trong quá trình phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư tiêu hoá có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác. Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng là đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo.

PGS.TS Phạm Văn Bình khẳng định: Trong tương lai phẫu thuật robot sẽ ngày càng khẳng định vị thế của nó, nhất là trong lĩnh vực ung thư, về hồi phục sớm sau mổ và phẫu thuật triệt căn. Bởi lẽ phương pháp này giúp lấy được tổ chức ung thư triệt căn, triệt để nhất có thể, hình ảnh trường mổ 3D độ phân giải cao, độ di chuyển tự do của dụng cụ giúp cánh tay robot hoạt động linh hoạt như cổ tay người. Đồng thời hạn chế tối đa biến chứng, tai biến trong mổ như cắt phải thần kinh, tổn thương mạch máu. Từ đó, giúp bệnh nhân giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo. Sau phẫu thuật, người bệnh chỉ cần chăm sóc hậu phẫu 2 - 3 ngày đã có thể xuất viện. Trong khi đó, với phương pháp mổ nội soi thông thường hoặc mổ mở, bệnh nhân sau điều trị sẽ mất nhiều thời gian hồi phục hơn.

Để phòng, chống ung thư tiêu hóa các chuyên gia khuyến cáo người dân, cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ăn nhiều rau xanh và trái cây, giảm hàm lượng chất béo, hạn chế đồ ăn chua, cay, nóng, các loại đồ ăn công nghiệp, rượu bia. Bỏ hút thuốc lá để giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và các bệnh liên quan.

Thường xuyên tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe và tạo ra bề mặt cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tật, bao gồm ung thư đường tiêu hóa.

Đi khám ngay khi có triệu chứng bất thường như chán ăn, đầy bụng, giảm cân đột ngột, táo bón hoặc tiêu chảy... Thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín hoặc khi cơ thể chưa có các dấu hiệu bất thường để phát hiện và điều trị ung thư đường tiêu hóa ngay từ giai đoạn đầu. Các loại tầm soát có thể bao gồm xét nghiệm tế bào, siêu âm, nội soi, chụp công nghệ cao...

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sớm ung thư đường tiêu hóa người dân, cần tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ. Tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ sẽ cho phép các chuyên gia y tế đánh giá sức khỏe và phát hiện các vấn đề sớm. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp cho việc điều trị sớm và tăng khả năng chữa khỏi bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot phẫu thuật điều trị ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO