Sức khỏe

Robot phẫu thuật nội soi điều trị ung thư gan

Đức Trân 02/03/2024 08:45

Với việc thực hiện ứng dụng các kĩ thuật mới hiện đại vào điều trị ung thư, đặc biệt là trong phẫu thuật điều trị đã mang lại bước tiến đáng kể cho người bệnh trong quá trình phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống.

bai-chinh(1).jpg
Sử dụng robot để thực hiện phẫu thuật ung thư gan tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật thành công bằng robot hiện đại cho bệnh nhân nữ, 67 tuổi với chẩn đoán ung thư gan.

Qua thăm khám và thực hiện làm các chỉ định xét nghiệm, chụp chiếu, bệnh nhân có u gan kích thước 4x5cm, nằm vị trí hạ phân thùy II, sau đó bệnh nhân được hội chẩn với sự tư vấn bác sĩ Bệnh viện K và Nhật Bản, e-kip các bác sĩ nhận định bệnh nhân đáp ứng điều kiện để có thể tiến hành phẫu thuật nội soi bằng robot. Đây là phương pháp mổ tiên tiến, xâm nhập tối thiểu ở trình độ cao nhất, giúp bệnh nhân hạn chế tối đa tổn thương, hồi phục nhanh sau mổ. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt gan hạ phân thùy II, sau mổ bệnh nhân ổn định.

PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ung thư gan là bệnh ung thư nguy hiểm, tỷ lệ ca mắc và tử vong đứng hàng đầu. Thống kê của GLOBOCAN cho thấy năm 2020, Việt Nam có thêm 26.418 người mắc ung thư gan và 25.272 người tử vong vì ung thư gan. Ung thư gan là bệnh có tỷ lệ mắc mới và tử vong cao nhất trong các bệnh ung thư thường gặp.

Ung thư gan thường được chẩn đoán muộn vì không có triệu chứng ở giai đoạn sớm và sự giám sát không đầy đủ ở người có nguy cơ cao. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, gánh nặng bệnh tật và chi phí y tế. Dấu hiệu ở giai đoạn muộn là sụt cân, đau bụng, vàng da, sờ thấy u bụng...

Ung thư gan được điều trị theo nhiều phương pháp khác nhau, phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh gan đi kèm. Phẫu thuật ung thư gan là ca khó bởi phải tách được trọn tổn thương, triệt căn mà vẫn đảm bảo phần gan lành. Thực tế, phẫu thuật ung thư là kỹ thuật rất khó, phức tạp để giúp triệt căn khối u nhưng vẫn bảo tồn gan lành, đảm bảo chức năng gan. Do đó, việc đưa robot vào phẫu thuật nội soi đã giúp bác sĩ phẫu tích tỉ mỉ, cầm máu và kiểm soát diện cắt an toàn.

Với sự phát triển không ngừng của các kỹ thuật và các phương pháp trong chẩn đoán và điều trị của nền Y học nói chung và trong điều trị bệnh ung thư gan nói riêng và ung bướu nói chung, Bệnh viện K đã ứng dụng rất nhiều những phương pháp hiện đại để điều trị các bệnh ung bướu và đã đạt được nhiều thành công trong việc nâng cao sức khỏe, thắp lên niềm tin, hy vọng cho người bệnh.

Được biết, mới đây nhất, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện K) và BS Yukihiro Yoshida - Viện Ung thư quốc gia Nhật Bản đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho trường hợp bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm, ca mổ diễn ra thuận lợi và chỉ sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã giao tiếp, vận động nhẹ nhàng trở lại.

Cụ thể, bệnh nhân P.M.Ch. (58 tuổi, trú tại Hà Nam), phát hiện tổn thương phổi phải cách đây 3 năm, bệnh nhân theo dõi định kỳ. Đợt khám gần đây nhất, sau khi chụp CT ngực, phát hiện tổn thương phổi tăng kích thước. Bệnh nhân được sinh thiết, chụp PET/CT và làm các xét nghiệm chẩn đoán giai đoạn tại một bệnh viện ở Hà Nội. Kết quả chẩn đoán ung thư phổi phải. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện K để điều trị.

Sau hội chẩn, hội đồng chuyên môn đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một cổng. Ca mổ diễn ra thuận lợi, hậu phẫu bệnh nhân trong 24 giờ đầu ổn định. Gia đình bệnh nhân cho biết: “Khi nhận được kết quả chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật, được nghe các bác sĩ giải thích về những nguy cơ, rủi ro trong ca phẫu thuật, gia đình đã rất lo lắng. Nhưng ca mổ đã thành công, bác sĩ cho biết tiên lượng tốt, chúng tôi rất cảm ơn và sẽ tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị các bác sĩ tư vấn”.

TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực cho biết, ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi một cổng so với phẫu thuật mở thông thường với đường rạch da tối thiểu chỉ từ 2,5-3cm, bệnh nhân sẽ ít đau, hồi phục tốt hơn từ đó rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân. Hiện tại, toàn trạng bệnh nhân ổn định, ít đau, phổi nở thông khí tốt.

PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, phẫu thuật bằng robot có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường. Các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, phẫu thuật viên thao tác chính xác, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo. Sau phẫu thuật, kết hợp với các phương pháp điều trị khác như xạ trị, bệnh nhân kéo dài thời gian sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot phẫu thuật nội soi điều trị ung thư gan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO