Theo hãng hàng không Voepass Linhas Areas của Brazil, một máy bay đã rơi gần Sao Paulo, Brazil vào ngày 9/8, khiến toàn bộ 61 người trên máy bay thiệt mạng.
Hãng hàng không Voepass Linhas Areas cho biết, chiếc máy bay cất cánh từ Cascavel (thuộc tiểu bang Parana của Brazil) đang trên đường đến sân bay quốc tế Sao Paulo và rơi vào khoảng 1h30 ngày 9/8 (23h30 giờ Việt Nam) tại thị trấn Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 80 km về phía Tây Bắc.
Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, máy bay ATR-72 mất kiểm soát và lao xuống một lùm cây phía sau một ngôi nhà, sau đó là một cột khói đen lớn bốc lên.
Cư dân Daniel de Lima cho biết, trước khi vụ nổ xảy ra, anh đã nhìn thấy chiếc máy bay lao xuống đất theo hình xoắn ốc nằm ngang. "Nó đang quay, nhưng không tiến về phía trước. Ngay sau đó, nó rơi xuống mặt đất và phát nổ", anh Lima nói.
Các viên chức thành phố Valinhos, gần Vinhedo, cho biết, không có người sống sót và chỉ có một ngôi nhà trong khu cư dân địa phương bị hư hại trong khi không có người nào bị thương.
Các nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân vụ tai nạn, mặc dù theo người đứng đầu trung tâm điều tra tai nạn hàng không Brazil Cenipa, hộp đen của máy bay đã được thu hồi từ hiện trường.
Sau khi đã xem xét một số cảnh quay được chia sẻ trên mạng xã hội, ông John Hansman, một giáo sư tại khoa hàng không và du hành vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết, dường như vụ tai nạn không phải do thời tiết gây ra.
"Một động cơ của máy bay có thể đã bị hỏng. Lực đẩy của động cơ còn lại đã khiến máy bay quay xuống dưới", ông Hansman nhận định.
Trong khi đó, cố vấn an toàn hàng không Mỹ và cựu phi công John Cox cho rằng, bất kể thế nào, có một sự cố nào đó đã khiến máy bay quay tròn khi hạ cánh.
“Ở một thời điểm nào đó, máy bay bị đình trệ và sau đó phi hành đoàn mất kiểm soát. Nhưng có vẻ như đã có một số sự kiện thảm khốc xảy ra trước sự mất kiểm soát đó", ông John Cox nhận định.
Tuy nhiên, Chuẩn tướng Marcelo Moreno, Giám đốc Cenipa đã cảnh báo rằng, vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. “Theo những gì chúng tôi biết cho đến nay, máy bay đã không liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu để báo cáo tình trạng khẩn cấp", ông Moreno nói.
Voepass Linhas Areas, hãng hàng không lớn thứ tư của Brazil theo thị phần, cho biết, họ không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân khiến máy bay bị rơi. Voepass Linhas Areas cho biết, tổng cộng, máy bay chở 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn,
Hãng ATR, nhà sản xuất chính của máy bay chiếc máy bay gặp nạn cho biết, các chuyên gia của họ đã "tham gia đầy đủ" vào cuộc điều tra về vụ tai nạn và khách hàng của họ. Động cơ trên máy bay là loại PW 127 do Pratt & Whitney Canada sản xuất.
Chuẩn tướng Moreno cho biết, các nhà điều tra của Pháp và Canada đều sẽ tham gia vào cuộc điều tra. Cơ quan quản lý an toàn của châu Âu cũng cho biết, họ sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.
Phát biểu trong một sự kiện diễn ra sau đó một thời gian ngắn, Tổng thống Brazil Lula da Silva đã thông báo về vụ máy bay rơi và cho biết dường như toàn bộ hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay đã thiệt mạng. Ông đã yêu cầu một phút mặc niệm các nạn nhân xấu số.
Vụ tai nạn là vụ gây thiệt hại về người nhiều nhất ở Brazil kể từ khi 199 người thiệt mạng vào năm 2007 trên một chuyến bay do TAM khai thác (hãng này sau đó đã sáp nhập LAN để trở thành hãng hàng không LATAM Airlines hiện nay).