Rolls Royce và tham vọng đội tàu 'ngoài hành tinh'

Linh Chi 03/07/2016 09:05

Cái tên Rolls Royce khiến nhiều người liên tưởng đến những chiếc xế hộp hạng sang, nhưng họ còn nổi tiếng là nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ máy bay và tàu thuyền. Và mới đây hãng này tiếp tục công bố một dự án tham vọng nhằm chế tạo ra lớp tàu chở hàng không người lái điều khiển từ xa.

Rolls Royce và tham vọng đội tàu 'ngoài hành tinh'

Công nghệ thực tế ảo được áp dụng trong khâu điều khiển từ xa
hạm đội tàu tương lai (Nguồn: DM).

Rolls Royce mới đây công bố kế hoạch chế tạo một hạm đội tàu chở hàng không người lái nhằm vận chuyển hàng hóa khắp thế giới. Đáng chú ý, tất cả đều được điều khiển bằng một hệ thống trung tâm Holodeck - một thiết bị tạo ảnh 3D tương tác giữa con người và đồ vật trong không gian xung quanh, từng xuất hiện trong bộ phim viễn tưởng “Star Trek”. Công ty này tin rằng hạm đội tàu của họ sẽ bắt đầu vận hành trên biển vào năm 2020. Phát biểu tại một sự kiện công nghệ mới đây, Phó Chủ tịch công ty phát triển hàng hải của Rolls Royce, đã xác nhận rằng dự án này đang được triển khai.

Rolls Royce hiện đang phối hợp với các nhà nghiên cứu ở VTT và Đại học Aalto để phát triển các công nghệ cần thiết cho hạm đội tàu “ngoài hành tinh” này. Các con tàu này sẽ được điểu khiển từ đất liền nhờ sử dụng các phòng điều khiển công nghệ cao. Các phòng này bao gồm nhiều trạm điều khiển thông minh cho thủy thủ đoàn.

Công nghệ thực tế ảo

Phần màn hình của phòng điều khiển là một hệ thống tương tác thực tế ảo, cho phép thuyền trưởng quan sát toàn bộ vùng không gian xung quanh tàu, giúp họ quan sát được các mối nguy hiểm sắp đến gần mà mắt người không quan sát được. Ví dụ, hệ thống này có thể chỉ ra các mảng băng trôi hoặc các tàu con ở khu vực xung quanh mà mắt người không nhìn thấy.

Công nghệ này sử dụng các camera gắn quanh tàu, giúp người điều khiển có được tầm nhìn 360 độ xung quanh tàu nhờ hiển thị trên một hệ thống thực tế ảo.

Phiên bản đầu tiên của hệ thống thực tế ảo này có tên Unified Bridge, mới đây đã được áp dụng thử nghiệm trên tàu chở hàng Stril Luna để giúp quản lý hàng loạt các vấn đề trên con tàu này một cách hiệu quả - từ máy móc, lực đẩy cho tới kiểm soát hàng hóa…Nhờ có hệ thống này, tàu Stril Luna đã có thể giữ vận tốc ổn định hơn, giảm hao tổn nhiên liệu và tăng độ an toàn ngay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Đối với các con tàu điều khiển từ xa này, toàn bộ thủy thủ đoàn cũng không còn cần thiết, nhờ đó người ta sẽ loại bỏ được các hệ thống điện dành cho sinh hoạt, hệ thống điều hòa không khí, thực phẩm, nhu yếu phẩm... trên tàu, giúp cho tàu nhẹ hơn 5% và tiết kiệm được từ 12-15% nhiên liệu so với hiện nay. Theo một nhà tư vấn, một tàu chở hàng lớn tốn 3.299 USD/ngày chi phí dành cho các thứ liên quan tới thủy thủ đoàn, chiếm 44% trên toàn bộ chi phí vận hành.

Công nghệ mô phỏng Trải nghiệm điều khiển tương lai (hay OX) hiện đang được phát triển để áp dụng vào hạm đội tàu chở hàng này nhằm tạo nên một môi trường điều khiển tân tiến nhất cho đội ngũ thủy thủ đoàn trên các con tàu chở hàng cỡ lớn. OX sử dụng công nghệ 3D để tạo nên một môi trường thực tế ảo giữa thuyền trưởng và con tàu mà họ điều khiển.

Ngày nay, Rolls Royce đã sở hữu trong tay rất nhiều công nghệ mà họ có thể áp dụng vào các con tàu thông minh của họ trong tương lai. Đáng chú ý nhất là hệ thống điều khiển tàu từ xa đã được họ triển khai để thử nghiệm. Rolls Royce hiện đang sở hữu các trung tâm điều khiển từ xa đặt ở Na Uy, Phần Lan; trong khi các con tàu điều khiển từ xa cũng đã được vận hành thử nghiệm trên khắp thế giới.

“Chúng tôi đang đầu tư vào công nghệ chế tạo tàu thông minh, và nó sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của việc vận chuyển hàng hải” - ông Oskar Levander, Phó Chủ tịch phát triển hàng hải của Rolls Royce cho hay.

Vô vàn thách thức

Từ hồi đầu năm nay, Rolls Royce đã bắt đầu hé lộ các kế hoạch đầy tham vọng nhằm thay thế các con tàu chở hàng truyền thống. Công ty này hiện đang phát triển “hệ thống điều khiển thực tế ảo”, cho phép thuyền trưởng ngồi trên đất liền để điều khiển tàu của họ ở khắp các vùng biển trên thế giới.

Nói về động cơ thực hiện dự án tham vọng này, Rolls-Royce cho hay ngành công nghiệp vận chuyển bằng đường thủy chiếm 90% thị phần ngành trên toàn thế giới và có tổng trị giá 375 tỷ USD. Việc phát triển những công nghệ mới như tàu không người lái sẽ giảm thiểu chi phí hoạt động và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho con người. Nó cũng hạn chế được tình trạng bệnh tật của con người khi phải xa đất liền trong thời gian dài, nâng cao chất lượng sống của các nhân viên, thủy thủ khi làm việc tại mặt đất, giảm thiểu thiệt hại về nhân mạng khi gặp sự cố trên biển...

Tuy nhiên, luật pháp quốc tế hiện nay chưa cho phép người ta sử dụng tàu hàng không người lái vì phải đáp ứng số thủy thủ đoàn tối thiểu trên mỗi tàu. Thêm vào đó, từ nay cho đến lúc điều đó trở thành hiện thực cũng không phải là một thời gian ngắn. Hiện nay công nghệ phương tiện không người lái chỉ mới được ứng dụng mạnh nhất trong quân sự với các máy bay không người lái (UAV), xe hơi không người lái cũng đang phát triển mạnh nhưng chưa được phổ biến.

Ngoài ra, đây là một kế hoạch rất tốn kém đối với Rolls-Royce, hãng này phải lường trước các sự cố có thể xảy ra và phát triển mới các thiết bị đảm bảo an toàn, các thiết bị cứu hộ phù hợp dành cho các loại tàu không người lái này. Đơn cử là trường hợp máy móc bị sự cố, tàu dừng hoạt động, lúc này người ta phải có những phương án dự phòng làm thế nào để cứu tàu hoặc giúp tàu hoạt động trở lại như bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rolls Royce và tham vọng đội tàu 'ngoài hành tinh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO