Văn hóa

Rộn ràng Lễ hội Cầu Bông ở Hội An

Tấn Thành - Chí Đại 16/02/2024 16:46

Sáng 16/2, (tức mùng 7 Tết), đông đảo người dân làng Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam và du khách đã đến dự Lễ hội Cầu Bông tại làng rau Trà Quế. Đây là Lễ hội nổi tiếng có hơn 400 năm tuổi ở Hội An.

W_le-hoi-1.jpg
Các bô lão đang thực hiện nghi lễ cúng tại Lễ hội Cầu Bông.

Theo các vị bô lão của làng rau Trà Quế, Lễ hội Cầu Bông là dịp để người dân trong làng tỏ lòng biết ơn của mình đối với cha ông đã có công khai phá và xây dựng nên làng rau này. Đây cũng là dịp để người nông dân trong làng dâng lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, để làng rau có những mùa màng bội thu.

W_le-hoi-2.jpg
Ông Nguyễn Viết Kim, nông dân trồng rau ở làng Trà Quế chia sẻ về nghề trồng rau.

Bắt đầu Lễ hội Cầu Bông, các bậc cao niên trong làng cử ra những người đại diện cúng tế. Với đoàn nghinh thần gồm 2 bên 2 hàng cờ, theo sau kiệu thần là trống chiêng, đồ gia lễ. Trên bàn thờ cúng tế là những sản vật làm ra từ làng rau như hoa, rau, gà, những mâm xôi gấc đỏ được trang trí bằng những cây hoa từ làng rau và hoa quả, những món ăn được làm ra từ rau trồng ở làng rau này.

W_le-hoi-3.jpg
Du khách nước ngoài tham gia vào việc trồng rau ở làng Trà Quế.

Tiếp đến nhập lễ, những bậc cao niên với trang phục áo dài trang trọng đến trước bàn thờ khấn lễ. Những bài văn tế có nội dung tôn vinh đức tổ tiên đã khai phá nên mảnh đất màu mỡ cho bà con có cuộc sống ấm no như ngày hôm nay, dù chỉ bằng nghề nông.

W_le-hoi-4.jpg
Một góc Lễ hội Cầu Bông tại làng rau Trà Quế.

Sau lễ cúng tế là phần hội của những người dân trồng rau cùng với những du khách trong và ngoài nước. Phần thi trồng rau đã tạo một bầu không khí vô cùng sôi động và vui vẻ những ngày đầu năm mới.

W_le-hoi-5.jpg
Nhiều vườn rau do chính tay du khách trồng.

Ông Nguyễn Viết Kim, nông dân trồng rau ở làng Trà Quế chia sẻ: “Tôi đã có hơn 30 năm trồng rau sạch ở làng Trà Quế. Năm nay thời tiết thuận lợi nên việc trồng rau phát triển xanh tốt. Bà con địa phương trồng rau còn để phục vụ cho khách du lịch nước ngoài đến tham quan, check in, chụp ảnh lưu niệm và tham gia vào việc trồng rau với bà con”.

W_le-hoi-8.jpg
Người dân xã Cẩm Hà làm đất để trồng rau.
W_le-hoi-10.jpg
Rất đông người dân đến xem Lễ hội Cầu Bông.

Chị Đỗ Nguyễn Anh Thư, ở TP Hội An cho biết: “Tôi đã nhiều lần tham dự Lễ hội Cầu Bông tại làng rau Trà Quế. Lễ hội này nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống của bà con địa phương đối với nghề trồng rau. Đối với thế hệ trẻ như tôi sẽ hiểu thêm được những giá trị về văn hóa cũng như về vùng đất khai sinh ra làng rau Trà Quế”.

W_le-hoi-7.jpg
Du khách check in ở làng rau Trà Quế.
W_le-hoi-9.jpg
Du khách nước ngoài vui vẻ trải nghiệm ở làng rau Trà Quế.

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết: “Lễ hội Cầu Bông là tục lệ thường niên và trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo của làng rau Trà Quế, nhằm tôn vinh và tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân đã có công khai hoang lập nên làng rau truyền thống hơn 400 năm tuổi”.

W_le-hoi-6.jpg
Một góc làng rau Trà Quế.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộn ràng Lễ hội Cầu Bông ở Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO