Văn hóa

Rục rịch lịch Tết

VÂN HÀ 26/11/2023 09:10

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đón Tết dương lịch 2024. Hiện các đơn vị xuất bản lịch đã phát hành ra thị trường nhiều mẫu mã đa dạng. Thị trường lịch Tết Giáp Thìn 2024 cũng đã khởi động…

img-6711(1).jpg
Lịch Tết 2024 được bày bán trên phố Đinh Lễ (Hà Nội). Ảnh: Việt Khánh.

Đến hẹn, khi năm dương lịch sắp qua đi thì thị trường lịch Tết lại khởi động. Mặc dù mấy năm nay, thị trường các loại lịch để bàn, lịch treo tường đã không còn sôi động như trước, nhưng mua và treo lịch với nhiều người, nhiều cơ quan, là nhu cầu không thể thiếu được.

Khảo sát tại Hà Nội, hiện lịch Tết đã được bày bán nhiều tại hệ thống các nhà sách Tiền phong, nhà sách Tiến Thọ, nhà sách Tân Việt, phố Đinh Lễ, và một vài cửa hàng trên phố Hàng Trống…

Nhân viên bán sách của cửa hàng trên phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm) cho biết, đến thời điểm này các đơn vị xuất bản đã phát hành ra thị trường gần trăm mẫu lịch các loại, phục vụ các đối tượng khác nhau. Hiện nay, chủ yếu các cơ quan, doanh nghiệp chọn mua lịch làm quà tặng tri ân khách hàng, chứ chưa nhiều người dân mua lịch về treo.

Qua khảo sát, mẫu mã lịch năm nay đa dạng, các đơn vị xuất bản đầu tư khai thác các hình ảnh đẹp của đất nước, các di tích lịch sử, và các bảo vật quốc gia mới. Cụ thể, đón xuân Giáp Thìn, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật đã ra mắt 3 bộ lịch bloc đặc sắc và các lịch treo tường, lịch để bàn.

Trong đó, bộ lịch bloc “Văn hiến ngàn năm” là sự kế thừa bộ lịch “Bảo vật quốc gia” mùa trước, nhưng được thiết kế mới và bổ sung 27 bảo vật quốc gia vừa được vinh danh đầu năm 2023.

Đơn vị này cũng tiếp tục xuất bản bộ lịch “Đất nước nhìn từ biển” quảng bá hình ảnh mới, ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp. Bộ lịch đáng chú ý trên thị trường lịch 2024 là bloc “Truyện Kiều”. Theo đó, kiệt tác của đại thi hào Nguyễn Du được đưa vào trong từng tờ lịch. Đáng chú ý, đơn vị xuất bản này lựa chọn giới thiệu bản “Truyện Kiều” được chép tay bằng chữ Nôm của Hoàng gia triều Nguyễn, từng được bày bán ở một hiệu sách cổ tại Paris, sau đó được Thư viện Anh quốc sưu tập, nằm trong bộ sưu tập cổ thư của thư viện này từ năm 1894. Bên cạnh phần chữ Nôm, lịch có phần chữ Quốc ngữ và tranh minh họa giàu tính nghệ thuật.

Mùa lịch 2024, NXB Công an nhân dân cũng phát hành bộ lịch với nội dung, hình thức đẹp, phong phú và mang nhiều ý nghĩa. Theo đó, bộ lịch Công an nhân dân năm 2024 phản ánh toàn diện, sinh động các hoạt động công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt phản ánh đậm nét công tác đảm bảo an ninh trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, biên giới…

Đại tá Trần Cao Kiều, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Công an nhân dân đánh giá, các ấn phẩm lịch Công an nhân dân năm 2024 là ấn phẩm văn hóa đặc sắc mang đặc trưng riêng của lực lượng Công an nhân dân, thể hiện truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân và tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Cuộc đua trên thị trường lịch Tết năm nay vẫn ghi nhận một số đơn vị làm lịch có thâm niên, như An Hảo, Phương Nam… Thương hiệu lịch xuân Phương Nam (Công ty cổ phần Thương mại in Phương Nam) cho ra mắt bộ lịch “Việt Nam đất nước rồng bay”, “Việt Nam sức sống mới”, “Việt Nam chân trời mới”, “Việt Nam danh thắng” với những hình ảnh đẹp, tươi tắn, tràn đầy sức sống khắp mọi miền đất nước. Bên cạnh đó, bộ lịch “365 ngày bình an” với nghệ thuật thư pháp Việt kết hợp hài hòa cùng bức tranh thủy mặc; bộ lịch “Nét đẹp quê hương” có những bức tranh màu nước đặt vẽ riêng rất nghệ thuật. Công ty TNHH An Hảo ra mắt bộ lịch “Vinh quang Việt Nam - Từ cội nguồn tới tương lai” ghi lại những dấu ấn vinh quang của Việt Nam suốt chiều dài lịch sử, bộ lịch “Việt Nam thịnh vượng” tôn vinh Việt Nam phát triển, vươn tầm thế giới; đồng thời duy trì những bộ lịch có chủ đề: “Thế giới màu xanh”, “365 cây thuốc và sức khỏe”... tích hợp nhiều thông tin bổ ích.

Theo Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia - Sự thật Nguyễn Thái Bình, kể từ khi việc xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị của quốc gia - dân tộc trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tổ chức vào tháng 11/2021, đơn vị xuất bản này đã xác định cần có chiến lược, kế hoạch đầu tư nhiều hơn nữa vào các sản phẩm văn hóa. Đặc biệt là các ấn phẩm lịch mang ý nghĩa, giá trị và thẩm mỹ cao để đồng hành cùng công chúng trước mỗi thềm xuân mới. Những mẫu lịch như “Truyện Kiều”, “Văn hiến ngàn năm”… phát hành đón xuân Giáp Thìn 2024 là ví dụ.

Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức trở thành “cuộc đua” của các đơn vị sản xuất lịch trong thời gian gần đây. Bởi như chúng ta đều biết, hiện nay các tiện ịch công nghệ khiến nhiều người thay đổi thói quen mua và treo lịch truyền thống.

Nhiều phân khúc khách hàng đã không có thói quen mua và treo lịch như các thế hệ trước. Do đó, thị trường lịch cũng không nở rộ, mà đi vào chiều sâu. Tức là các đơn vị làm lịch tập trung giữ phân khúc khách hàng truyền thống, và họ phải đổi mới, phải sáng tạo để mỗi bloc lịch, mỗi tờ lịch chứa đựng những giá trị thông tin, giá trị mỹ thuật độc đáo.

PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, đánh giá cao những cuốn lịch in của Việt Nam. Ông cho rằng, những bloc lịch Xuân được phát hành gần đây có nhiều mẫu mã rất đặc biệt, vừa là phương tiện để xem ngày, tháng, vừa chuyển tải những giá trị văn hóa, lại là một tác phẩm nghệ thuật trang trí trong nhà hay món quà trao lời chúc tốt lành cho năm mới... vì vậy, vẫn là nhu cầu của nhiều người. Việc xuất bản lịch hiện nay không chỉ nhằm gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc mà còn có giá trị kinh tế và là một phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa ở nước ta.

“Các cơ quan quản lý văn hóa, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nên có tầm nhìn về kinh tế di sản để đầu tư, sáng tạo, mở rộng phát triển, đặc biệt là các ấn phẩm lịch”, PGS.TS Đặng Văn Bài nêu quan điểm.

Đến thời điểm này các đơn vị xuất bản đã phát hành ra thị trường gần trăm mẫu lịch các loại, phục vụ các đối tượng khác nhau. Hiện nay, chủ yếu các cơ quan, doanh nghiệp chọn mua lịch làm quà tặng tri ân khách hàng, chứ chưa nhiều người dân mua lịch về treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rục rịch lịch Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO