Xã hội

Rừng ngập mặn chết khô

Tấn Thành - Chí Đại 13/03/2024 08:15

Hiện nay, nhiều diện tích rừng ngập mặn ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị chết khô chậm phục hồi, khiến người dân lo lắng về lá chắn sóng biển và gió bão cũng như hệ sinh thái giảm, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người dân nơi đây.

anh-bai-tren(4).jpg
Một góc khu rừng ngập mặn ở thôn Đông Bình chết khô. Ảnh: Tấn Thành.

Theo UBND huyện Núi Thành, rừng ngập mặn tại xã Tam Giang ngoài một số cây mọc tự nhiên thì năm 1995 chính quyền địa phương vận động người dân trồng hơn 27ha. Đến năm 2015, UBND huyện Núi Thành triển khai Dự án trồng phục hồi rừng ngập mặn tại xã Tam Giang với mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn ven sông, bảo vệ các bờ đê, bờ kè khỏi bị xói lở bởi gió bão, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, tổng diện tích thực hiện dự án là 27,45ha, trong đó trồng rừng 23,9ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh có trồng bổ sung 3,55ha; loài cây trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh có trồng bổ sung là cây đước, với mật độ trồng 6.666 cây/ha, khoanh nuôi tái sinh có trồng bổ sung 2.500 cây/ha.

“Ngoài ra, còn có 1 đề tài khoa học cấp bộ triển khai tiểu phần tại xã Tam Giang đã cùng người dân trồng lại một số diện tích rừng ngập mặn. Nhờ đó, cánh rừng ngập mặn ở địa phương dọc theo tuyến đê qua 4 thôn Đông An, Đông Bình, Đông Xuân và Hòa An, thuộc xã Tam Giang được phục hồi. Tuy nhiên sau một thời gian, số lượng lớn cây trồng ở đây không thích ứng thổ nhưỡng và khí hậu khắc nghiệt đã khiến rừng cây chết dần” - ông An nói.

Bà Phạm Thị Ba (ở thôn Đông Bình, xã Tam Giang) chia sẻ, trước đây rừng cây ngập mặn xanh tốt, cuối năm 2020 xảy ra cơn bão số 9 đã khiến khu rừng ngập mặn dọc ven sông Trường Giang bị ngã đổ sau đó bị chết khô. Từ đó đến nay khu rừng ngập mặn ở đây ngày càng chết nhiều, hệ sinh thái dưới nước bị ảnh hưởng nặng nề khiến tôm, cua, ốc ngày càng ít dần. Cách đây 2 năm, chính quyền địa phương đã trồng mới cây đước, mắm, tuy nhiên tỷ lệ cây sống thấp.

Còn ông Phạm Trúc cho biết: “Thường ngày gia đình tôi dùng thuyền để đánh bắt thủy sản, thế nhưng từ khi rừng ngập mặn bị chết đã ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của các loài thủy sản dưới nước, nên tôm, cua, ốc, cá ít dần dẫn đến năng suất đánh bắt thủy sản thấp. Trước thực trạng này, người dân địa phương đã kiến nghị với chính quyền xã có phương án khôi phục lại khu rừng ngập mặn để chắn gió bão, chống sạt lở đoạn bờ kè dọc sông Trường Giang và bảo vệ hệ sinh thái nơi đây”.

Nhiều người dân địa phương cho rằng, trước đây nhiều cây bần, cây mắm mọc tự nhiên ở khu vực rừng ngập mặn phát triển rất tốt. Đây cũng là nơi sinh sản của nhiều loài cá, tôm. Thế nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, do ảnh hưởng bão, môi trường nước bị ô nhiễm khiến rừng ngập mặn chết khô. Cũng từ đó, tôm cá cũng ít dần, ảnh hưởng sinh kế của ngư dân xã Tam Giang.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, nhiều diện tích rừng ngập mặn dọc bờ sông Trường Giang, đoạn thôn Đông Bình, xã Tam Giang đang bị chết khô. Từ xa đã thấy cánh rừng cây chết trên diện rộng, cạnh đó là nhiều loại rác thải sinh hoạt từ ngoài biển theo thủy triều tấp vào phủ đầy gốc và thân cây.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, từ năm 2020 đến năm 2021, sau đợt mưa bão đã làm hơn 5ha rừng ngập mặn chết khô. Những năm qua, chính quyền xã cũng có kế hoạch trồng lại cây ở khu vực này nhưng kinh phí hạn hẹp nên mong muốn các cấp chính quyền quan tâm bố trí nguồn vốn để trồng lại khu rừng ngập mặn ở địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Ngô Đức An cho biết, đến thời điểm này ở xã Tam Giang có gần 7ha rừng ngập mặn bị chết. Chính quyền đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) xin kinh phí để trồng mới lại khu rừng này. Hiện tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện đang lập kế hoạch báo cáo với các ngành chức năng về sự việc trên.

Ông Trần Út - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, để xác định nguyên nhân cây rừng ngập mặn tại xã Tam Giang bị chết, đơn vị đã giao Chi cục Kiểm lâm đến hiện trường kiểm tra và có báo cáo sơ bộ về sự việc này, đồng thời mời Viện TNMT thuộc Đại học Huế kiểm tra, phân tích, đánh giá rừng ngập mặn bị chết trên góc độ khoa học để đưa ra phương án xử lý.

Rừng ngập mặn có vai trò vô cùng quan trọng đó là, ngăn chặn chắn gió bão và bảo vệ hệ sinh thái ở khu vực này cũng như sự mưu sinh bằng nghề đánh bắt hải sản của người dân, do đó chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam cần sớm đưa ra biện pháp khắc phục, sớm hồi sinh lại rừng ngập mặn ở vùng đất này.

Ông Trần Út - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: Viện Tài nguyên môi trường đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, điều tra, thu thập các mẫu vật, nước, đất, các bộ phận của cây bị chết. Để phục hồi lại diện tích rừng ngập mặn tại xã Tam Giang trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện Núi Thành tổ chức thực hiện các giải pháp lâm sinh theo đề xuất của Viện Tài nguyên môi trường đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rừng ngập mặn chết khô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO