Ruộng lúa, hoa màu chìm trong biển nước

Tấn Thành - Chí Đại 13/09/2016 14:12

Trong 2 ngày vừa qua, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoạt động của bão số 4 trên khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200 mm, riêng khu vực Thừa Thiên - Huế-Quảng Ngãi 200-300 mm. Tuy cơn bão vào đất liền đã trở thành ATNĐ, nhưng mưa lớn đã nhấn chìm ruộng lúa, hoa màu của người dân địa phương.

Các em nhỏ ra phụ mẹ bẻ bắp do bị nước ngập.

Ruộng lúa, hoa màu chìm trong biển nước

Sáng 13/9, chúng tôi đi dọc theo các tuyến đường từ đường Nguyễn Văn Trỗi, phường An Phú, TP Tam Kỳ đến các đường liên xã ven biển của Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trước mắt chúng tôi là những cánh đồng hoa màu chìm ngập trong biển nước.

Trên cánh đồng hoa màu tại khối phố An Hà Trung, phường An Phú, Tam Kỳ, đang vội cắt rau khoai để hạn chế thiệt hại, ông Doãn Văn Bình, (50 tuổi) cho biết: “Mưa lớn quá, gia đình tôi không kịp trở tay. Hiện chúng tôi đang khẩn trương cắt hết 2 sào rau khoai để bán và cho lợn ăn vì nếu để ngâm nước lâu thì phải bỏ. Còn mấy sào lúa giờ ngập hết rồi phải chờ nước rút mới cắt thu hoạch được chú à”.

Còn ở thôn Vĩ Bình, xã Tam Thăng, ông Nguyễn Sen (48 tuổi) cho biết: “Sáng nay, gia đình tôi tập trung ra thu hoạch lúa bị ngập nặng trong nước do mưa lớn gây ra. Dù tôi đã khẩn trương nhưng mà không kịp nên phải chịu thiệt hại này. Quả thật ông trời hại nhà nông chú ơi!”.

Khoai sắn người dân bị ngập úng phải thu hoạch sớm.

Theo quan sát của chúng tôi, trên các cánh đồng ở vùng ven TP Tam Kỳ và các huyện lân cận trong tỉnh Quảng Nam sau cơn bão số 4 đổ bộ vào, kèm theo mưa lớn, khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân chưa kịp thu hoạch bị ngập đã chìm trong biển nước. Hiện rất đông người dân đã ra đồng gặt lúa, cắt rau khoai, bẻ bắp và nhổ khoai sắn để giảm thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra.

Ông Châu Ngọc Cảnh, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Tam Thăng cho biết: “Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và kèm theo mưa lớn đã kiến nhiều diện tích lúa, hoa màu của vụ mùa hè thu bị ngập nước hư hỏng”.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trước cơn bão số 4 toàn tỉnh hiện còn 4.500 ha lúc vụ hè thu chưa kịp thu hoạch.

Nhiều diện tích lúa của người dân bị chìm trong biển nước.

Hàng chục nghìn tàu thuyền thoát nạn

Riêng về tàu thuyền kể cả Quảng Nam và Quảng Ngãi do chủ động và làm tốt công tác kêu gọi, hướng dẫn các tàu thuyền về nơi trú bão hay neo đậu các khu vực an toàn, nhờ thế mà hàng nghìn tàu của ngư dân đã hạn chế thiệt hại do áp áp gây ra.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Do công tác thông tin, cập nhật diễn biến hướng di chuyển của cơn bão số 4, cũng như kêu gọi các tàu thuyền vào bờ trú ẩn, vì thế các tàu thuyền trên địa bàn xã Bình Châu không thiệt hại gì về tài sản và tính mạng của ngư dân”.

Còn ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Do chính quyền đã tuyên truyền, hướng dẫn cho các tàu thuyền vào trú ẩn an toàn, nhà cửa của người dân được chằng chống vững chắc nên không có thiệt hại nào do cơn bão số 4 gây ra”.

Ngày 13/9, Chi Cục phòng chống thiên tai (PCTT), khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, tính đến 22h ngày 12/9 đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 41.857 tàu/186.568 lao động (LĐ) biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động trú tránh. Trong đó khu vực Quần đảo Hoàng Sa 83 tàu/802 LĐ; Khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa 308 tàu/2.156 LĐ; Khu vực Quần đảo Trường Sa 707 tàu/7.113 LĐ. Hoạt động khu vực khác 7.151 tàu/45.477 LĐ. Neo đậu tại bến, hoạt động ven bờ đi về trong ngày: 33.631 tàu/131.096 LĐ.

Tuy nhiên cũng đã xảy ra một số sự cố với tàu thuyền. Cụ thể, tính đến sáng ngày 13/9, tại tỉnh Quảng Bình đã mất tích một thuyền viên trên tàu cá QB 33250 TS/06 trong lúc thuyền viên này đi vệ sinh.

Ở Thừa Thiên - Huế, tàu QNg 0279, thuộc Công ty Mạnh Cường trên đường di chuyển từ cảng Chân Mây vào Đà Nẵng đã bị sóng đánh chìm, Bộ Chỉ huy BĐBP đã phối hợp với đơn vị liên quan cứu được 3 người trên tàu, hiện nay sức khỏe 3 thuyền viên ổn định.

Tại tỉnh Quảng Ngãi đã có hai tàu hành nghề giã cào bị sóng đánh mắc cạn tại Cửa Đại. Đó là tàu QNg 44627 TS/03 LĐ và tàu QNg 92936 TS/03 LĐ, 6 ngư dân trên tàu được đưa vào bờ an toàn.

Trong khi đó tại Khánh Hòa, tàu KH 99997 TS/06 LĐ, bị thủng đáy chưa rõ nguyên nhân và chìm cách QĐ Trường Sa khoảng 25 hải lý. Các thuyền viên đã chèo thuyền thúng sang tàu khác, hiện sức khỏe 6 thuyền viên bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ruộng lúa, hoa màu chìm trong biển nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO