Kinh tế

Rút ngắn thời gian thi công các dự án cao tốc

Hà Nho 12/03/2024 07:31

Ngành Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đang nỗ lực tập trung các giải pháp đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024, với số vốn lên tới hơn 57.000 tỷ đồng.

anhbaitren(5).jpg
Tập đoàn Cienco 4 huy động tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: H.N.

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của đất nước. Để góp phần thực hiện nhiệm vụ này, ngành GTVT đang tập trung các giải pháp đảm bảo tiến độ giải ngân một số dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024, với số vốn lên tới hơn 57.000 tỷ đồng.

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra Công điện yêu cầu toàn ngành tập trung thực hiện đồng loạt nhiều dự án quan trọng quốc gia với quy mô lớn, như các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TPHCM, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Để chủ động triển khai công việc sớm, tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung thi công đảm bảo đường bộ cao tốc về đích đúng tiến độ. “Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu đưa một số dự án cao tốc hoàn thành năm 2025. Tích cực phối kết hợp với các bộ, các ngành, địa phương vướng ở đâu, gỡ ở đó. 19 dự án sẽ khởi công và thi công trong năm nay đang được chỉ đạo rất quyết liệt. Tập trung chuẩn bị đầu tư, tránh dự án bị đội vốn, kéo dài” - ông Thắng thông tin.

Ngay trong 2 tháng đầu năm, các đoàn công tác đã tập trung vào việc kiểm tra, đôn đốc gắn việc kiểm điểm tiến độ thực hiện với kết quả giải ngân của từng dự án, đặc biệt tại các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân chậm. Trong điều kiện nguồn vốn giải ngân trong năm 2024 rất lớn, ngay những tháng đầu năm, các nhà thầu đã tập trung máy móc thiết bị, nhân công, khi được bàn giao mặt bằng sạch và nguồn vật liệu được đảm bảo, sẽ tăng tốc thi công đảm bảo tiến độ, thậm chí vượt tiến độ.

Ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giao thông Phương Thành cam kết, khi công tác vật tư vật liệu và mặt bằng sạch được bàn giao đúng tiến độ, nhà thầu đảm bảo các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 sẽ về đúng tiến độ vào năm 2025. Thậm chí có một số dự án với tiến độ thi công của các nhà thầu hiện nay có điều kiện và cơ sở vượt tiến độ.

Năm 2024, ngành GTVT phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch được giao. Vì thế, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao nhất, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc thường xuyên điều chỉnh kế hoạch thi công, đảm bảo giải ngân gắn với trách nhiệm người đứng đầu là giải pháp khá thành công. Các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ giải ngân. Lãnh đạo Bộ thường xuyên giám sát hiện trường, kiểm tra đôn đốc để điều chỉnh các mũi thi công dự án đúng tiến độ thi công đặt ra.

Các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đang căn cứ kế hoạch giải ngân chi tiết hàng tháng đã được Bộ chấp thuận để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành thực hiện; phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó các dự án có nguồn vốn kéo dài từ kế hoạch năm 2023 phải giải ngân toàn bộ trước ngày 31/12/2024. Chủ động đề xuất các giải pháp xử lý điều hành kế hoạch, điều hòa linh hoạt kế hoạch vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2024; kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn...

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, năm nay Ban tập trung thực hiện cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công công trình, đảm bảo tiến độ giải ngân đi đôi với chất lượng công trình đảm bảo, tuyệt đối an toàn, phấn đấu hoàn thành kết quả giải ngân đối với các công trình dự án như Bộ GTVT giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rút ngắn thời gian thi công các dự án cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO