Rút ngắn thời gian thi công hầm ở Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tấn Thành - Chí Đại 10/10/2023 20:38

Chiều 10/10, tại tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định tổ chức Lễ phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 thuộc gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ việc bàn giao mặt bằng dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).

Đến dự có Lễ phát động có: Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng các lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định cùng đông đảo các sở, ban ngành của 2 tỉnh này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Lễ phát động thi đua.

Theo đó, Lễ phát động nhằm mục đích tạo khí thế phong trào thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và truyền thống đi trước mở đường của ngành GTVT để đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành đúng tiến độ. Việc thi đua cũng nhằm khuyến khích các sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong thi công, và động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, các đơn vị liên quan nỗ lực phối hợp, tổ chức thi công ngày đêm trên công trường để tạo ra giá trị thực cho dự án.

Đồng thời, xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng yếu của Ban quản lý Dự án 2, địa phương tại 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định để sớm có mặt bằng sạch, đẩy nhanh tổ chức thi công hoàn thành dự án. Thời gian triển khai thi đua từ ngày 22/9 đến hết ngày 31/12/2023.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại Lễ phát động thi đua.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị cam kết đến 31/12/2023 sẽ đào thông hầm 2 dài 698m thuộc gói thầu XL02. Để hoàn thành được mục tiêu, đơn vị đã cải tiến phương pháp đào hầm rút ngắn thời gian 1 chu kỳ và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường thành 6 mũi, giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, giảm được chi phí nhân công trong 4 tháng rút ngắn tiến độ so với kế hoạch ban đầu là tháng 4/2024.

Đại diện Tập đoàn Đèo cả cũng kiến nghị Bộ GTVT tổ chức tổng kết đánh giá và khen thưởng hoặc kiểm điểm các cá nhân và tập thể dựa trên kết quả thi đua. Đồng thời, Bộ GTVT và các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ cấp cho nhà thầu, quy trình nghiệm thu, thanh quyết toán và sẵn sàng phối hợp cùng làm việc với các cơ quan thanh kiểm tra khi có các bất cập liên quan đến mỏ nguyên, vật liệu và các vướng mắc khác.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao sự chủ động của Bộ với địa phương để phát động chương trình thi đua này. Qua kiểm tra thực tế và các báo cáo, đánh giá cao nỗ lực tổ chức thi công của Tập đoàn Đèo Cả.

Các đơn vị ký cam kết tại Lễ phát động thi đua.

“Việc huy động máy móc, thiết bị, nhân sự và tổ chức thi công tốt. Vấn đề còn lại quyết định đến tiến độ là giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong thời gian 1 năm, các địa phương đã xử lý khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, điều đó cho thấy nỗ lực rất lớn của địa phương và các cơ quan liên quan. Khối lượng còn lại khoảng 10%, chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị, vận động người dân, cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước 31/12/2023 (trừ trường hợp cưỡng chế)”, ông Đặng Văn Minh nói.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT biểu dương đơn vị thi công có sáng kiến rút ngắn thời gian thi công hầm lần đầu tiên thực hiện để áp dụng tại dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng đề nghị phát huy sáng kiến này để phổ biến không chỉ ở các Dự án thi công hầm ở cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và toàn bộ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang thi công để rút ngắn tiến độ, tiết kiệm.

Quang cảnh buổi Lễ phát động thi đua.

Tại Lễ phát động đại diện Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư), Tập đoàn Đèo Cả và chính quyền địa phương cùng các nhà thầu tham gia dự án đã ký cam kết thực hiện thi đua 100 ngày thông hầm 2 thuộc gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ bàn giao mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Lãnh đạo Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định đi kiểm tra thi công hầm số 2.

Được biết, Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m). Trong số đó, hầm 3 là hầm lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả.

Về bàn giao mặt bằng đến nay dự án đã bàn giao được 80,42 km, đạt 91,4%. Trong số đó, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao 53,4 km/60,3km, đạt 88,5%; Bình Định bàn giao đạt 27,02 km/27,7km đạt 97,5%. Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh nhà thầu đã huy động 2.450 nhân sự và 970 thiết bị đến công trường và triển khai 39/43 mũi thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rút ngắn thời gian thi công hầm ở Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO