Sắc thu biến ảo của Đào Hải Phong

THƯ HOÀNG 08/10/2023 07:29

Kể từ triển lãm “Mùa bình yên” năm 2000, vậy là sau 23 năm không triển lãm ở TPHCM, mới đây họa sĩ Đào Hải Phong đã bày triển lãm cá nhân với chủ đề “Thu Phong” tại phòng tranh Hakio - Let’s art (38 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM). Triển lãm giới thiệu 58 tác phẩm đặc sắc về mùa thu, được họa sĩ Đào Hải Phong sáng tác trong nhiều năm (từ năm 2008 đến 2023).

Một tác phẩm trong triển lãm “Thu Phong”. Triển lãm mở cửa tới hết ngày 15/10.

Đào Hải Phong sinh năm 1965 tại Hà Nội, lần đầu có triển lãm “Ký ức Hà Nội” năm 1993 tại Hội Mỹ thuật Việt Nam. Từ đó đến năm 2019, ông tham gia nhiều cuộc triển lãm nhóm, cá nhân trong và ngoài nước. Phần lớn tranh của ông được trưng bày ở nước ngoài. Năm 2019, tại triển lãm “Lối Phong” tại Hà Nội, một trong số các tác phẩm của ông đã thuộc về bộ sưu tập của bà Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Với “Thu Phong” lần này, họa sĩ Đào Hải Phong nói rằng, ông không hẳn là muốn “khoe” những sáng tác mới nhất mà là trưng bày một hành trình hội họa, với những bức tranh đã vẽ về mùa thu mà ông đã “để dành”.

Họa sĩ Đào Hải Phong.

Theo dõi con đường hội họa cũng như trong những cuộc trò chuyện với ông, thì dễ nhận thấy rằng, họa sĩ Đào Hải Phong yêu mùa thu đến ám ảnh. Đó là mùa chuyển giữa hạ sang đông, nói cách khác là sự giao mùa giữa nóng và lạnh, nên mùa thu có sự quyến rũ rất lạ. Sắc thu trong tranh Đào Hải Phong biến ảo, là sự dịch chuyển thiên nhiên, nhưng cũng là nỗi khắc khoải, của trăn trở có phần luyến tiếc của người nghệ sĩ.

"Nghệ thuật là làm cho mình tự hoàn thiện. Đậm nhạt trong bức tranh rất quan trọng để làm cho bức tranh có chiều sâu và sự hấp dẫn. Nhưng quan trọng hơn, đậm nhạt trong nghệ thuật cũng là đậm nhạt trong đời sống, anh có đời sống giàu có bao nhiêu thì tranh của anh sẽ có sức nặng bấy nhiêu", họa sĩ chia sẻ.

Còn với công chúng yêu hội họa, đây là cơ hội hiếm hoi để tận mắt chiêm ngưỡng và sở hữu những bức tranh thật của họa sĩ Đào Hải Phong. Nói vậy bởi vì, tranh Đào Hải Phong suốt nhiều chục năm qua bị chép tranh rất nhiều. Có lẽ ông là một họa sĩ đương đại bị chép tranh nhiều nhất Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc thu biến ảo của Đào Hải Phong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO