Sách giáo khoa: Vẫn nhiều bức xúc

Thu Hương 13/05/2023 14:00

Thời điểm cuối năm học, nhiều trường đã phát phiếu đăng ký mua sách giáo khoa (SGK) cho năm sau. Phụ huynh có quyền đăng ký mua hoặc không nhưng vì lo khó tìm mua bên ngoài hiệu sách nên phần lớn các gia đình đều đăng ký. Tình trạng “bia kèm lạc” vẫn diễn ra phổ biến khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Hơn 700 nghìn đồng/bộ sách chỉ dùng 1 lần

Chị Phan Minh Ngọc (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, vừa đóng tiền cho hai con mua SGK năm sau. Trong khi con út học lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới phải đóng gần 500 nghìn đồng tiền mua sách (chưa kèm sách bài tập) thì con gái lớn chuẩn bị học lớp 5 lại có mức thu gần 700 nghìn đồng với nhiều đầu sách bài tập và thiết bị tối thiểu.

“Cô giáo nhấn mạnh, trên nhóm lớp là năm nay con là lứa học sinh cuối học chương trình 2006 nên nhà xuất bản có thể hạn chế in các đầu sách, tìm mua bên ngoài sẽ khó có đủ. Vì có kinh nghiệm từ lần mua sách lớp 4 nên tôi chấp nhận đăng ký cho con. Nhưng nhìn vào danh mục có thể thấy nhiều vở bài tập có nguy cơ không dùng như năm học này, lớp con tôi cô giáo không giao bài trên vở bài tập đó mà thường in phiếu bài tập để làm. Những thiết bị tối thiểu tôi cũng thắc mắc có học hết không? Tôi thấy có bộ cắt may thêu giống như lớp 4 con đang học, không hiểu có điểm gì khác mà không thể tận dụng lại, nhất là trong bối cảnh bộ sách này sẽ chỉ có tuổi đời 1 năm, cho tặng cũng không ai lấy vì thay sách hết rồi” – chị Ngọc băn khoăn.

Hiện mỗi trường thu tiền mua SGK khác nhau, một số đầu sách cũng khác nhau, chỉ giống nhau ở việc thu đúng… giá bìa, trong khi tất cả các loại sách khác trên thị trường đều có chiết khấu tùy cửa hàng, tùy loại sách, có cuốn tới 30% giá bìa. Thậm chí, nhiều trường còn bán luôn cả vở viết, các bộ dụng cụ học tập. Việc của phụ huynh là viết phiếu đăng ký mua sách và nộp tiền, cuối năm học ôm về một tập, bỏ đó đến đầu năm học thì mang ra bọc, dán nhãn tất cả, dù nhiều cuốn không được mở lấy một lần.

Bao giờ hết bia kèm lạc?

Hàng loạt những sai phạm trong việc biên soạn, in ấn, phát hành SGK đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Dẫu vậy, việc phụ huynh học sinh cả nước đã phải mua SGK với giá cao bất hợp lý đã diễn ra trong nhiều năm là điều gây bức xúc với nhiều bậc phụ huynh. Cụ thể, các gia đình học sinh phải mua SGK bằng giá nhà xuất bản đã đăng ký từ năm 2011, cao hơn giá phải đăng ký đúng là gần 70 tỷ đồng. Hay việc phát hành SGK qua các kênh phát hành đến tay người tiêu dùng qua nhiều bước trung gian “nên chưa tiết kiệm được chi phí”. Trong khi đây là mặt hàng thiết yếu, hầu như gia đình nào cũng có con, cháu đang theo học ở một cấp học nào đó nhưng lại tồn tại hàng loạt vấn đề bức xúc là một điều đáng suy ngẫm.

Chi phí mua SGK với nhiều gia đình trong thời điểm khó khăn hiện nay là một gánh nặng. Mặc dù phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua SGK đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần đã được thông qua nhưng thực tế triển khai đến đâu, học sinh nào thuộc đối tượng được mượn sách lại chưa có quy định cụ thể. Và tình trạng cả lớp đăng ký mua sách vào cuối năm học vẫn diễn ra. Thậm chí, với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một số lớp cũng trích quỹ lớp đăng ký mua SGK tặng các em vì không biết có đăng ký mượn sách năm sau được không.

Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh đều mong ngóng sớm thực hiện việc cho học sinh mượn SGK để giảm lãng phí trong sử dụng SGK cũng như áp lực mua SGK mới với giá cao so với thu nhập của nhiều gia đình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sách giáo khoa: Vẫn nhiều bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO