Văn hóa

Sách giữa thời bận rộn

Tản văn của DIỆP XƯA 21/04/2024 07:34

“Sắp có hội sách được mở tại…”. Thông tin ấy lan đi rất nhẹ. Bởi nó không phải là tin tức nóng hổi được trưng ra ngay đầu trang báo, kiểu như giá xăng bắt đầu tăng, giá đô la sụt giảm, bất động sản “sốt xình xịch”, hay giá vàng tăng kỷ lục…

img_8540.jpg
Hội sách góp phần duy trì thói quen đọc sách cho giới trẻ. Ảnh: Lê Minh.

Hội sách ấy, sẽ có hơn 300 gian hàng, ngoài các đơn vị làm sách trong nước, còn có mặt nhiều đơn vị sách nổi tiếng ở nước ngoài.

Nổi tiếng đến đâu, làm sách uy tín đến nhường nào, thì tôi chưa dám nói, mà nếu ai đó nghi ngờ thì nên kiểm chứng cụ thể. Thời của internet, nên tỉnh táo kẻo lại thành… hớ hênh.

Đọc thông tin về hội sách, thấy ngồ ngộ, vì không chỉ có hàng vạn cuốn sách được bày bán, còn có thêm phần giao lưu của rất nhiều… ca sĩ, diễn viên nhằm tôn vinh và cổ vũ văn hóa đọc.

Hồi trước, đọc những tờ tạp chí được in bắt mắt, thấy nhiều ca sĩ đều nói, sở thích lúc rảnh rỗi là đọc sách, dạo này đang đọc cuốn X, Y, Z gì đó. Ca sĩ nói vậy thì chỉ nên biết vậy. Đọc sách hay không là quyền riêng của mỗi người. Tỉnh táo nghi ngờ hay kiểm chứng mà làm chi nữa…

Giờ đọc tin có ca sĩ, diễn viên giao lưu ở hội sách, cứ vẩn vơ nghĩ, “hổng biết” có mấy ca sĩ, diễn viên dành tiền cát-sê biểu diễn để mua sách trong ngày hội này?

Khi các “sao” mua sách, chắc sẽ không tiếc tiền như mấy cô cậu sinh viên, hay như giới công chức. Và chắc những người làm xuất bản cũng cảm thấy vui hơn, vì dẫu sao văn hóa đọc vẫn được nhiều người - của - công - chúng - thời - bận - rộn quan tâm, để ý…

Ừ, mà phải. Thời - bận - rộn làm cho cả mình cũng lười mua lười đọc sách mất rồi. Thói quen bây giờ là mỗi sáng mỗi trưa mỗi chiều vào mạng, lướt qua mấy tờ báo điện tử, kiểm tra email xem có thư hay không, vào lướt mạng xã hội xem có ai “thăm nom, hỏi han”, lên "tus" gì… Rồi những cuộc cà phê “tám” chuyện, những cữ nhậu nhẹt cho đến khi trở về tới nhà đã thấm mệt mà thôi đi nhu cầu cầm một cuốn sách để đọc, để học hỏi một điều gì đó.

Đọc những dòng tin về hội sách năm nay, chợt dưng dưng một nỗi nhớ thời sinh viên. Say mê tìm bằng được những cuốn sách mình cần. Có thể là mượn trên thư viện, mượn bạn bè. Và đôi khi, chỉ đôi khi thôi, là đủ tiền để mua ở những tiệm sách cũ. Rồi khi đã có sách trên tay, thì đọc ngấu nghiến, quên cả đi chơi buổi tối cuối tuần.

Nhất định sẽ đi hội sách năm nay để mua những cuốn sách mà mình từng ham muốn sở hữu. Để mua những tựa sách hay, cần đọc mới xuất bản. Nhớ là phải “mua” nhé - để mỗi lần nhìn thấy, những cuốn sách ấy nhắc nhớ mình nên đọc, cho dù đôi khi thời - bận - rộn đã khiến ta thấm mệt…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sách giữa thời bận rộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO