Sách pop-up ‘made in Vietnam’

Thanh Xuân 16/05/2021 08:56

Sách pop-up còn được gọi là sách dựng hình, sách 3D, sách nổi. Đây là những cuốn sách kết hợp các kỹ thuật cắt, dán, gấp giấy để tạo nên kết cấu ba chiều sinh động trước mắt độc giả.

Trang sách về Hồ Hoàn Kiếm trong sách pop-up “Hà Nội ngàn năm ký ức”.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc nhỏ tuổi, gần đây một số đơn vị xuất bản ở Việt Nam đã đầu tư làm sách pop-up. Trong đó có thể kể tới NXB Kim Đồng mới đây ra mắt cuốn sách pop-up “Hà Nội ngàn năm ký ức” (Lê Chi biên soạn, nhóm Cloud Pillow minh họa và nhà văn Nguyễn Việt Hà hiệu đính).

Cuốn sách độc đáo này giúp độc giả đến với 11 địa điểm thân quen của Hà Nội như Lăng Bác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, Khu phố cổ, Nhà hát lớn, cầu Long Biên… Không chỉ cung cấp thông tin, đây còn là một sản phẩm sách pop-up - sách dựng hình 3D đầu tiên về Hà Nội với tính năng tương tác với bạn đọc rất hiệu quả.

Bên cạnh bản tiếng Việt, đơn vị xuất bản này còn ra mắt bản tiếng Anh để hướng tới khách du lịch tới Việt Nam hoặc các độc giả nhỏ tuổi gốc Việt được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài muốn tìm hiểu văn hóa, con người Thăng Long - Hà Nội.

Công nghệ làm sách pop-up còn khá mới mẻ với nhiều nhà in ở Việt Nam, vì thế không phải nhà in nào cũng có thể thực hiện được. Biên tập viên Lê Chi đồng thời là tác giả biên soạn cuốn “Hà Nội ngàn năm ký ức” cho biết, khi đã chọn được nhà in rồi thì mỗi ngày các công nhân tại cơ sở in cũng chỉ hoàn thiện được khoảng 20-30 cuốn sách. Bởi để có thể thực hiện được các hình nổi lên, cần phải thực hiện nhiều công đoạn hoàn toàn thủ công, rất tỉ mỉ. Trong quá trình làm sách, nhóm tác giả phải thay phiên nhau trực nhà in để kiểm tra từng trang, từng hình của mỗi cuốn sách.

Được biết, sắp tới, dòng sách pop-up sẽ tiếp tục ra mắt độc giả với những cuốn sách mới, trong đó có tác phẩm nổi tiếng “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sách pop-up ‘made in Vietnam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO