Sách, vở, đồ dùng học tập tăng giá mạnh giữa mùa dịch

Quang Lộc - Lê Khánh 08/09/2021 08:00

Do dịch Covid-19, sách, vở, đồ dùng học tập… liên tục tăng giá, thậm chí gấp đôi so với mùa tựu trường năm ngoái giữa lúc Hà Nội trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Bước vào một năm học mới, do dịch bệnh Covid- 19 các em không thể đến trường để học thay vào đó là học online nhưng hầu hết các em học sinh đều phải sắm những đồ dùng học tập để bước vào một năm học mới.

Đồ dùng học tập. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 các cửa hàng chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, vì thế mà giá sách, vở, đồ dùng học tập tăng mạnh giữa mùa dịch.

Anh Nguyễn Văn Công (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gần 2 tháng nay tôi phải nghỉ việc do dịch bệnh. Để chuẩn bị cho các con học online ở nhà, anh Công đặt mua sách giáo khoa, vở ở trường cho con nhưng giãn cách xã hội nhà trường chưa thể gửi sách đến cho các con. Nhưng hiện nay đã bắt đầu bước vào năm học mới mà các con chưa có sách vở, anh Công lo lắng tìm đến nhiều cửa hàng sách nhưng đều đóng cửa. Thay vào đó các cửa hàng chỉ nhận bán hàng online, nhưng khi đặt mua, anh Công hoảng hốt khi nhìn giá sách, vở cho đến đồ dùng học tập đều tăng giá mạnh, có những đồ dùng thậm chí cao gấp đôi so với năm ngoái.

Theo các nhà xuất bản, năm nay sách giáo khoa đã tăng giá 16,9% so với năm 2020 do giá nhiên liệu và chi phí sản xuất tăng. Mức tăng giá này được áp dụng cho tất cả các loại sách giáo khoa và sách bổ trợ do NXB Giáo dục phát hành trong năm 2021, nộp lưu chiểu từ tháng 1/2021.

Các ấn bản in xong và nộp lưu chiểu vào tháng 8/2020 trở về trước vẫn giữ mức giá cũ. Để tránh thiệt thòi khi mua sách giá cao người tiêu dùng nên để ý năm nộp lưu chiểu để mua đúng giá.

Cùng với sách giáo khoa, các loại sách tham khảo khác cũng theo đà tăng giá và xuất hiện với rất nhiều "phiên bản" giống nhau. Một cuốn sách tham khảo có giá từ 20 nghìn đồng đến gần 100 nghìn đồng/quyển.

Còn các nhà sách bán lẻ cho hay, so với năm ngoái, giá giấy vở học sinh đã tăng trên 20%, giá bìa tăng khoảng 30%. Với mặt hàng giấy vở, giá giấy chiếm tới trên 80% giá thành, do đó, giá giấy tăng là nguyên nhân khiến nhiều công ty văn phòng phẩm đã tăng thêm giá bán sản phẩm từ 10-15%.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội” cho biết: “Do nhà trường không kịp giao sách cho các cháu nên gia đình phải đặt mua ở ngoài. Từ sách giáo khoa cho đến vở, bút đều tăng mạnh. Cụ thể, compa nhãn hiệu Dely của Trung Quốc chỉ 34.000 đồng thì nay lên 45.000 đồng/chiếc. Các loại bút máy nét hoa, bút bi, bút nước, bút dạ... của Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé... được các cửa hàng tăng giá bán từ 20-30% so với năm ngoái.

Không giấu nổi sự lo lắng, Chị Nguyễn Khánh Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Bằng giờ này năm trước, các con đang háo hức bọc sách, ghi nhãn vở ngắm nghía tất cả đồ dùng học tập của mình, sẵn hàng đến trường để gặp thầy cô, bạn bè. Năm nay đến nhãn vở cũng chưa có, chị Huyền đã tìm hiểu nhiều hình thức mua hàng online của các nhà sách. Tuy nhiên, khi gọi số hotline thì máy bận, để lại tin nhắn nhưng chưa thấy phản hồi”.

Theo ghi nhận trên thị trường vở kẻ ngang bình thường có 8.500 đồng/cuốn loại 80 trang nay 15.000 đồng/cuốn. Vở 300 trang A4 cũng tăng lên 54.000/cuốn trong khi lúc trước khi có dịch là 35.000 đồng/cuốn. Vở ô li trước 5.000- 6.000 đồng/cuốn nay tăng lên 120.000 đồng/10 cuốn”.

Nhiều phụ huynh không khỏi xót xa khi tình hình dịch bệnh khó khăn mà giá các mặt hàng cái gì cũng tăng khiến nhiều gia đình phải chắt bóp chi tiêu sinh hoạt hằng ngày vẫn phải cố gắng mua đầy đủ cho các con đảm bảo việc học tập.

Chị Nguyễn Thu Giang (Long Biên, Hà Nội) cho hay, dù đã đặt hàng online nhưng chờ gần một tuần nay sách của các cháu vẫn chưa có. Cũng may tôi xin được sách cũ của một đứa cháu vừa học năm trước không thì hôm nay con cũng không có sách giáo khoa để học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sách, vở, đồ dùng học tập tăng giá mạnh giữa mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO