Sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế TP Cần Thơ: Câu kết nâng khống giá trị hàng hóa

LÊ ANH 16/02/2023 06:37

Ngày 15/2, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến nhiều cựu quan chức tại Sở Y tế TP Cần Thơ và Tập đoàn NSJ Group.

Trong vụ án này, các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Thu (cùng là cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ) và bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga - cựu Chủ tịch Tập đoàn NSJ Group được xác định đã thông đồng, chỉ đạo 17 đồng phạm trong việc thực hiện 4 gói thầu, với tổng giá trị gần 90 tỷ đồng, trong đó riêng phần gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 33 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cáo buộc, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga là chủ mưu, khởi xướng trong vụ án, chịu trách nhiệm lớn nhất về hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bào chữa cho bị cáo Nga, luật sư cho rằng, thân chủ của mình đã có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch bệnh của TP Cần Thơ. Trong đó, Tập đoàn NSJ đã hỗ trợ nhiều hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế, sau đó được chính Sở Y tế TP Cần Thơ thừa nhận là có giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo. Do đó, luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nga.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Quá trình xét hỏi tại tòa, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cũng có thái độ ăn năn, hối hận, thành khẩn khai báo, đồng thời cam kết sẽ bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án.

Trước đó, khi luận tội và đề nghị mức án, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga bị VKS đề nghị mức án 9-10 năm tù về hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2017 - 2019, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga thông qua mối quan hệ với lãnh đạo TP Cần Thơ biết được Sở Y tế TP Cần Thơ là chủ đầu tư của 4 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho các Bệnh viện (BV) Nhi và BV Tim, với trị giá khoảng 90 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo Nga đã bàn bạc, thống nhất với các cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ (qua 2 thời kỳ) là bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Thu để “tạo điều kiện” cho Công ty Bình An và Tập đoàn NSJ của bị cáo Nga tham gia và trúng các gói thầu.

Sau khi trúng thầu, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đã thông đồng, cấu kết cùng các cựu lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ nâng khống giá hàng hóa, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 33 tỷ đồng. Quá trình đấu thầu, bị cáo Nga khai nhận đã chi cho các cựu quan chức tại Sở Y tế TP Cần Thơ số tiền 3,2 tỷ đồng và 200 triệu đồng để “bôi trơn” và được “tạo điều kiện”.

Riêng bị cáo Bùi Thị Lệ Phi bị cáo buộc có vai trò là người thực hành, giúp sức tích cực cho bị cáo Nga. Cụ thể, với chức vụ quyền hạn đứng đầu Sở Y tế TP Cần Thơ, bà Bùi Thị Lệ Phi đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ, tạo điều kiện cho các công ty của bị cáo Nga trúng thầu, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho Nhà nước.

Cùng với mức án đề nghị nghiêm khắc đối với bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, các cựu quan chức tại Sở Y tế TP Cần Thơ là bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Thu bị đề nghị lần lượt các mức án từ 9 - 10 năm tù và từ 8 - 9 năm tù về cùng tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các nhóm đồng phạm còn lại bị đại diện VKSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt các mức án từ 2 - 6 năm tù giam về cùng tội danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế TP Cần Thơ: Câu kết nâng khống giá trị hàng hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO