Sai phạm tại Ngân hàng Đông Á: Ngày 2/7, bị cáo Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Lê Anh 01/07/2020 08:00

Trong nhiều ngày xét xử giai đoạn hai đại án liên quan đến Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) và bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi nguyên Tổng GĐ, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐ tín dụng DAB) chỉ đạo đồng phạm gây thiệt hại số tiền gần 8.800 tỷ đồng tại DAB, TAND TP HCM đã quyết định tạm hoãn xét xử vụ án, trong khi vẫn dự kiến xét xử kéo dài từ nay đến ngày 15/7.

Bị cáo Trần Phương Bình và bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên xét xử sơ thẩm vụ cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), ngày 7/12/2018.

Trước khi tạm nghỉ xét xử,bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm bị xét hỏi liên quan đến các hành vi chỉ đạo cấp dưới, thông đồng, bàn bạc với các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay tiền trái pháp luật tại DAB, đã gây thiệt hại khoản tiền hơn 8.800 tỷ đồng. Ngoài khoản tiền này thì bị cáo Bình còn bị cáo buộc trong vai trò chỉ đạo xuất quỹ sai nguyên tắc, qua đó chiếm đoạt số tiền 75 tỷ đồng của DAB để trả nợ các khoản vay và sử dụng cá nhân.

Theo cáo trạng, từ năm 2007, bị cáo Trần Phương Bình đã gặp ông Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty CP M&C) và bàn bạc đầu tư Dự án Sài Gòn One Tower (số 34 Tôn Đức Thắng, Q.1).

Ông Bình đã đồng ý tài trợ tiền và đề nghị ông Khánh cho DAB cùng cá nhân ông mua 5% cổ phần Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C (công ty con, thực hiện dự án cao ốc). Tuy nhiên, sau đó khi giải ngân tài trợ vốn bằng hình thức cho công ty con này vay vốn dài hạn, buộc ông Bình và ông Khánh phải dùng thủ thuật vay đảo nợ, phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho DAB.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Bình đã bị xét xử hai cấp với các cáo buộc về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả thiệt hại khoảng 3.600 tỷ đồng của DAB liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm” - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79).

Trong ngày xét xử trước khi tạm nghỉ, đại diện nguyên đơn dân sự DAB cũng nêu 9 đề nghị và 5 kiến nghị, yêu cầu xem xét ông Bình và các đồng phạm phải chịu trách nhiệm bồi thường nhiều khoản tiền khác trong một vụ án khác, cũng đã gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho ngân hàng này. Dự kiến, TAND TP HCM sẽ xét xử tiếp tục vụ án vào ngày 2/7.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/6, đại diện Ngân hàng DAB làm việc với các cá nhân liên quan đến việc bị trộm tiền từ tài khoản ngân hàng này. Cụ thể, sự việc xảy ra vào ngày 27/6, bà Nguyễn Thị Phương Thùy báo sự việc tài khoản tại DAB bị trộm số tiền 85 triệu đồng nên trình báo với phía ngân hàng này.

Sau khi phản ánh, nhân viên ngân hàng thông báo chờ 5 - 7 ngày giải quyết, đến 30/6 mời bà Thùy lên làm việc và thông báo chờ đến hơn 30 ngày nữa để cơ quan Công an điều tra để giải quyết. Cùng thời điểm tài khoản bà Thùy bị trộm tiền, tài khoản ATM DAB của chị Đoàn Thị Ngọc Duyên (Q.12,TP HCM) cũng bị rút trộm 116 triệu đồng. Các trường hợp đều được DAB báo với cơ quan công an để phối hợp xác minh. Khi xác minh sự việc, Ngân hàng sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của các khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại Ngân hàng Đông Á: Ngày 2/7, bị cáo Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO