Trong quá trình quản lý, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Lạng Sơn (thuộc UBND tỉnh Lạng Sơn) đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều sai sót dẫn đến tăng giá trị dự toán lên tới hàng chục tỷ đồng và nghiệm thu thanh toán sai tiền tỷ. Thế nhưng, khi xử lý trách nhiệm thì các cán bộ liên quan đến sai phạm chỉ bị nhắc nhở, rút kinh nghiệm.
Trụ sở Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Lạng Sơn.
Vượt dự toán hàng chục tỷ đồng
Qua thanh tra về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Lạng Sơn và 4 Dự án đường giao thông gồm: Dự án đường Hữu Nghị- Bảo Lâm (khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng), dự án đấu nối đường Na Sầm- Na Hình (huyện Văn Lãng), Dự án đấu nối đường Bản Nằm- Bình Độ- Đào Viên với đường tuần tra biên giới và Dự án đường Phố Vị- Hòa Sơn- Hòa Lạc, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai phạm, trong đó tăng giá trị dự toán (giá gói thầu) lên tới gần 13,2 tỷ đồng.
Cụ thể, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí xây dựng công trình (giá gói thầu) có nhiều sai sót dẫn đến làm tăng giá trị dự toán số tiền gần 13,2 tỷ đồng.
Nguyên nhân được chỉ ra, do lấy giá một số vật tư, vật liệu không phù hợp; vận dụng định mức chưa đúng tại một số công việc như: bê tông đệm móng cống, ống nhựa thoát nước tấm ống mái, ống siêu âm cọc khoan nhồi; khối lượng đất đắp cống ngang đường, khối lượng ma tít chèn khe… dẫn đến làm tăng giá trị dự toán.
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ, công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, một số loại vật liệu sử dụng tại một số hạng mục như: Đá dăm, thép không đạt tiêu chuẩn áp dụng; nhật ký công trình một số gói thầu không đóng dấu giáp lai, ghi chép nội dung sơ sài.
Công tác thi công xây dựng công trình còn để xảy ra một số sai sót như: Mặt đường bê tông xi măng tại một số lý trình có vết nứt gãy phải xử lý. Mặt khác, công tác nghiệm thu thanh toán còn sai sót, làm tăng giá trị nghiệm thu thanh toán số tiền trên 2,1 tỷ đồng.
Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót được nêu trong Kết luận thanh tra.
Đối với Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn, chấn chỉnh tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, bộ phận thẩm định trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định thiết kế và dự toán công trình, tránh những sai sót làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, làm tăng giá trị gói thầu; chấn chỉnh tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trong công tác giám sát và nghiệm thu thanh toán.
Đồng thời tăng cường kiểm tra soát xét kỹ hồ sơ thiết kế, dự toán, tuân thủ theo các văn bản hướng dẫn của Nhà nước về yêu cầu thiết kế, lập và quản lý chi phí xây dựng công trình; chỉ đạo các nhà thầu thi công theo đúng thiết kế được duyệt để đảm bảo chất lượng công trình đạt yêu cầu thiết kế; nghiệm thu, thanh toán và quyết toán phải rà soát khối lượng đúng với khối lượng thực tế đã thi công.
Đối với các đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm giám sát các nhà thầu thi công thực hiện thi công đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt và đảm bảo tiến độ thi công công trình đã ký kết; nghiêm cấm hiện tượng nghiệm thu khối lượng không đúng thực tế thi công.
Về kinh tế, đối với số tiền gần 13,2 tỷ đồng do phê duyệt dự toán không đúng quy định làm tăng giá trị dự toán, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư lập và phê duyệt lại dự toán để làm cơ sở nghiệm thu thanh, quyết toán.
Đối với số tiền trên 2,1 tỷ đồng nghiệm thu thanh toán sai, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư thu hồi và nộp số tiền trên 524 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng; giảm trừ khi thanh, quyết toán số tiền gần 1,6 tỷ đồng.
Trách nhiệm của lãnh đạo Ban quản lý đến đâu?
Trao đổi về vấn đề trên, ông Lăng Văn Thạu-Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Lạng Sơn thừa nhận: “Chúng tôi đồng ý với kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Hiện nay, Ban quản lý đang thực hiện quá trình khắc phục”. Theo ông Thạu, Ban quản lý đang thu hồi tiền của một số doanh nghiệp nhưng trong quá trình thanh toán họ đề nghị đối trừ.
Về vấn đề xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan đến sai phạm, ông Thạu cho rằng, xử lý một số cán bộ liên quan đến giám sát công trình và quản lý dự án thì cũng có cái khó, bởi dự án kéo dài qua nhiều năm, nhiều thành phần tham gia. Hiện nay, Ban quản lý mới chỉ đạo kiểm điểm ở mức là nhắc nhở anh em rút kinh nghiệm những bài học mà Thanh tra đã chỉ ra.
Ngoài ra, ông Thạu cũng cho rằng: “Việc kiểm điểm quy trách nhiệm ví dụ như đồng chí Giám đốc cũ là ông Nghiêm Văn Hải (hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn - PV) phải chịu trách nhiệm cao nhất ở đây thì chuyển công tác khác rồi. Tôi là người kế nhiệm thì phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người tiền nhiệm thôi…”.
Nói về nguyên nhân dẫn đến sai phạm, ông Lăng Văn Thạu cho rằng, nguyên nhân khách quan có bối cảnh lịch sử, áp lực về tiến độ. Ngoài ra, một số cán bộ, trình độ, năng lực còn hạn chế. Một nguyên nhân nữa là lãnh đạo Ban quản lý chỉ đạo cán bộ chưa sâu sát.