Saigon Glory nhiều lần khất nợ trái phiếu

Văn Thanh 09/10/2023 12:13

Mặc dù đến hạn trả gốc nhưng trái chủ lô trái phiếu nghìn tỷ của Saigon Glory vẫn chưa được thanh toán như thỏa thuận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

"Tay chơi" trái phiếu

Công ty TNHH Saigon Glory được thành lập vào tháng 7/2018, Saigon Glory do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco Group) nắm 100% vốn. Vai trò của Saigon Glory là quản lý và phát triển các dự án của Bitexco.

Quy mô vốn điều lệ ban đầu của Saigon Glory là 7.000 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản.

Hiện, người đại diện theo pháp luật của Saigon Glory là ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bitexco, Chủ tịch BB Group. Ông Bảo còn được biết đến là em trai ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập Bitexco.

Nhờ tiềm lực từ công ty mẹ, Saigon Glory sở hữu hàng loạt dự án nằm trên đất “kim cương” của TP HCM, trong đó phải kể đến dự án Khu văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ ở - khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn (Khu Tứ giác Bến Thành), tên thương mại là The Spirit of Saigon. Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm Sài Gòn với 4 mặt tiền đường Lê Thị Hồng Gấm - Calmette - Phạm Ngũ Lão - Phó Đức Chính.

Không những vậy, doanh nghiệp của Chủ tịch Vũ Quang Bảo còn được biết đến là một “tay chơi” trái phiếu với nhiều đợt phát hành khối lượng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trong giai đoạn từ tháng 6/2020-8/2020, Saigon Glory đã phát hành 10 lô trái phiếu có mã thứ tự từ SGL-2020.01 đến SGL-2020.10, kỳ hạn dao động từ 3 đến 5 năm với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng để phát triển dự án.

Tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu này của Saigon Glory bao gồm toàn bộ phần vốn góp của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tại Saigon Glory và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại dự án thành phần The Spirit of Saigon bao gồm các tài sản thuộc Tháp A, với tổng giá trị là hơn 18.550 tỷ đồng.

Trái chủ 'khóc ròng'

Mặc dù là "tay chơi" trái phiếu, tuy nhiên, Saigon Glory lại đang nợ tiền gốc trái phiếu.

Theo báo cáo tình hình thanh toán gốc lãi bán niên 2023 trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) của Saigon Glory, tính đến ngày 30/6/2023, doanh nghiệp này đã thanh toán tiền lãi của các lô trái phiếu và "khất nợ" 3.000 tỷ đồng tiền gốc của 3 lô trái phiếu SGL-2020.01; SGL-2020.02; SGL-2020.03. Đây là 3 lô đến hạn các ngày 12, 19, 22/6/2023.

Sau đó không lâu, doanh nghiệp này tiếp tục có công văn gửi HNX về việc chậm thanh toán gốc, lãi lô trái phiếu SGL-2020.04 có giá trị 1.000 tỷ đồng và tiền gốc lô trái phiếu SGL-2020.05 trị giá 1.000 tỷ đồng.

Lý do được tổ chức phát hành đưa ra cho việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu là vì thị trường giao dịch bất động sản diễn biến không thuận lợi dẫn đến tổ chức phát hành chưa thu xếp kịp nguồn tiền.

Về kế hoạch thanh toán dự kiến, Saigon Glory cho biết công ty đã thực hiện Hội nghị Người sở hữu trái phiếu để xin ý kiến điều chỉnh kỳ hạn trái phiếu. Thế nhưng, tỷ lệ tham dự không đủ túc số để tổ chức nên công ty buộc phải tiến hành lấy ý kiến trái chủ bằng văn bản.

Công ty cũng khẳng định đã và đang phối hợp cùng các bên liên quan để thực hiện lấy ý kiến trái chủ bằng văn bản phê duyệt phương án gia hạn trái phiếu.

Tuy nhiên, theo bà Đặng Thị Q. (Hoàng Mai, Hà Nội), một trái chủ mua 4.000 trái phiếu lô SGL-2020.01, cho biết, từ thời điểm lô trái phiếu này đáo hạn đến nay, bà cùng nhiều trái chủ khác đã nhiều lần đề nghị nhưng cả tổ chức phát hành và công ty mẹ là Bitexco đều có thái độ không hợp tác, không thiện chí trong việc trả nợ cũng như xử lý tài sản đảm bảo để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Cũng theo bà Q., phía tổ chức phát hành không có một động thái tích cực hay cam kết rõ ràng nào về việc sẽ trả nợ đúng hạn cho trái chủ, khiến không ít trái chủ lo lắng về số vốn đã đầu tư vào trái phiếu của Saigon Glory.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Saigon Glory nhiều lần khất nợ trái phiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO