Xã hội

Sẵn sàng các công trình lễ hội, đường hoa phục vụ Tết

THÀNH LUÂN 12/01/2024 08:22

Còn khoảng gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thế nhưng Lễ hội đường sách, đường hoa tại TPHCM đã sẵn sàng phục vụ người dân thành phố và du khách thập phương.

anhbaitren.jpg
Phối cảnh Lễ hội đường sách Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của TPHCM. Ảnh: BTC.

“Xuân yêu thương - Tết sum vầy”

Lễ hội Đường sách Tết Nguyên đán 2024 của TPHCM được tổ chức với tổng cộng tới 52 hoạt động, trong đó có nhiều chương trình chưa từng có so với các năm trước. Lễ hội sẽ chính thức khai mạc vào 17 giờ ngày 7/2/2024 (nhằm ngày 28 tháng Chạp) và kéo dài xuyên suốt đến hết ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết) tại tuyến đường Lê Lợi (quận 1). So với năm 2023, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 của TPHCM mở rộng hơn về quy mô, với tổng diện tích lên đến 11.200m2, được chia thành 3 khu vực tương ứng với các chủ đề chính mà TPHCM muốn thông điệp nhân dịp đón chào năm mới. Cụ thể, khu vực chính của đường sách gồm các hoạt động văn hóa, triển lãm, trưng bày, giới thiệu các tác phẩm, bài thơ chúc tết, bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm đạt giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; triển lãm báo xuân và giới thiệu sách của các cơ quan báo chí và những người làm báo đến người dân và du khách;…

Đáng chú ý, dịp Tết năm nay TPHCM cũng lần đầu có gian trưng bày những tác phẩm đạt giải, tác phẩm ấn tượng trong hội thi thiết kế sản phẩm đồ họa thông tin tuyên truyền Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Bên cạnh đó giới thiệu, trưng bày những tác phẩm đạt giải, tác phẩm ấn tượng trong hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa TPHCM”. Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 của TPHCM còn thiết kế đại cảnh trống đồng Đông Sơn, mang biểu tượng của tinh hoa văn hóa truyền thống và lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Theo ông Trịnh Hữu Anh - Trưởng phòng Xuất bản Sở TTTT TPHCM, Lễ hội Đường sách Tết năm nay cũng lần đầu giới thiệu đến người dân và du khách các tác phẩm trưng bày được mã hóa thành mã QR. Sau mỗi lần quét mã, bạn đọc sẽ có thể sử dụng đọc sách điện tử một cách dễ dàng và nhanh chóng trên điện thoại di động và thiết bị thông minh của mình. Lễ hội Đường sách năm nay cũng bố trí không gian dành cho công nghệ của sách nói, sách điện tử và các gian hàng đơn vị xuất bản, phát hành với nhiều tựa sách hay, đa dạng thể loại. Đồng thời, đây là nơi sẽ tổ chức hoạt động rất thú vị “lì xì sách dành cho người dân và du khách” khi đến tham gia các hoạt động tại lễ hội. Ngoài ra, người dân mua sắm, tiêu dùng tại lễ hội được trải nghiệm phương thức thanh toán không tiền mặt. Tại mỗi gian hàng của đường sách sẽ bố trí mã QR để người dân có thể thanh toán trực tuyến qua ứng dụng Zalopay và các App tiện lợi và an toàn. Theo ông Trịnh Hữu Anh, đây cũng chính là thông điệp mà chính quyền TPHCM muốn truyền tải cho chủ đề của năm 2024 của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố về “Xây dựng Đảng và chuyển đổi số”.

Đường hoa gắn với Hội hoa Xuân

Năm nay, TPHCM bước sang năm thứ 21 duy trì tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ để phục vụ người dân vui Xuân đón Tế­­t. Trải dài hơn 600m, đường hoa Tết lớn nhất của TPHCM được đánh giá là sự tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, tạo không gian trải nghiệm cho người dân và du khách, hứa hẹn tạo ấn tượng cho một năm ngành “công nghiệp không khói” của TPHCM hồi phục mạnh mẽ. Công trình đường hoa năm nay được thực hiện dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM và sự chủ trì phối hợp tổ chức của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) phối hợp các sở, ban, ngành cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại thành phố tổ chức. Điểm nhấn của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là đôi linh vật rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, dài hơn 100m và kích thước vòng đầu khoảng 2m. Ngoài việc lập kỷ lục về kích thước con giáp từng xuất hiện, linh vật rồng của đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn còn được tạo hình thân thiện với môi trường, khi hơn 90% chất liệu là mây tre và mành quạt nan. Cũng như Lễ hội Đường sách TPHCM, Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân và du khách từ 19 giờ ngày 7/2/2024 đến 21h ngày 14/2. Đặc biệt, năm nay hoạt động của Đường hoa Nguyễn Huệ cũng gắn với các Hội hoa xuân được tổ chức tại công viên Tao Đàn (kéo dài trong 10 ngày) và 6 chợ hoa Tết cấp thành phố tại nhiều quận, huyện, như Phú Mỹ Hưng (quận 7), Bến Bình Đông (quận 8), TP Thủ Đức, Công viên Gia Định (quận Gò Vấp), Công viên Lê Văn Tám và Công viên 23/9 (quận 1).

Theo dự kiến, Lễ đón giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 của TPHCM sẽ bắn pháo hoa tầm cao tại hai điểm, bao gồm đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và tăng thêm một điểm ở huyện Củ Chi. Đồng thời, TPHCM tổ chức 5-6 điểm bắn pháo hoa tầm thấp ở nhiều quận, huyện, với thời gian bắn từ 0h đến 0h15 ngày 10/2 hoàn toàn bằng kinh phí xã hội hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng các công trình lễ hội, đường hoa phục vụ Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO