Sẵn sàng cho các kỳ thi riêng

Thu Hương 13/03/2023 14:00

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội đợt 1 đã chính thức diễn ra cuối tuần qua. Đây là đợt thi đầu tiên trong năm nay, khởi động cho mùa thi tuyển năm 2023 với xu hướng nở rộ các kỳ thi riêng.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đợt 1 năm 2023. Ảnh: VNU.

Tăng chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi riêng

Bên cạnh kỳ thi riêng của Bộ Công an, nước ta có hơn 10 cơ sở giáo dục đã tổ chức hoặc chuẩn bị tổ chức các kỳ thi riêng. Diễn ra sớm nhất năm nay là kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, với gần 4 nghìn thí sinh tham dự. Dự kiến, thí sinh có thể tra cứu và nhận giấy chứng nhận kết quả sau 14 ngày dự thi.

Mai Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho biết, em đăng ký thi đợt đầu tiên từ ngày 10/3 tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) với tâm lý khá thoải mái, chủ yếu em thi để thử sức mình bởi phía trước còn rất nhiều cơ hội.

GS. TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm nay, thí sinh sẽ được tham dự tối đa 2 đợt thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngoài kỳ thi riêng này, thí sinh còn có thể đăng ký các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực của các trường ĐH khác trên cả nước. Các đợt thi được nhận định là cơ hội để học sinh đánh giá năng lực và có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, với kỳ thi đánh giá tư duy năm 2023 của ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh không bị giới hạn số lần thi. Sau khi hoàn thành, các em được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong 2 năm và được đăng ký xét tuyển vào trường ĐH sử dụng kết quả của kỳ thi.

Điểm mới của các kỳ thi riêng năm nay đó là một số trường ĐH sẽ công nhận chéo kết quả thi của nhau để tuyển sinh. Như vậy, các thí sinh sẽ không cần tham gia quá nhiều kỳ thi để xét tuyển đầu vào ĐH. Điều này cũng tạo thuận lợi cho các trường khi xét tuyển. Đặc biệt, nhiều trường điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức theo hướng giảm dần tỷ lệ tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, tăng chỉ tiêu từ các kỳ thi riêng. ĐH Quốc gia Hà Nội thông tin, năm nay sẽ dành hơn 20% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực. Lý do theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, qua khảo sát, chất lượng thí sinh trúng tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực rất tốt.

Nói không với học tủ, lò luyện thi

Dù cấu trúc đề thi, thời gian làm bài… có sự khác nhau song tất cả các đơn vị tổ chức kỳ thi riêng đều khẳng định trường không tổ chức bất kỳ trung tâm luyện thi đánh giá năng lực/tư duy nào. Tất cả quảng cáo trên mạng xã hội đều do các tổ chức, cá nhân khác tự thực hiện, thí sinh cần tỉnh táo khi tham gia ôn luyện. PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, nhà trường không khuyến khích học sinh học tủ, học lệch và ôn luyện thông qua lò luyện.

Để đạt điểm cao trong các kỳ thi riêng, theo GS Nguyễn Tiến Thảo, thí sinh cần nắm chắc chương trình THPT. Đây là yếu tố quyết định thí sinh có thể thi tốt kỳ thi đánh giá năng lực đồng thời giúp đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc Gia TPHCM) cho rằng, một trong những năng lực giúp thí sinh đạt điểm cao là khả năng đọc hiểu. Đề thi đánh giá năng lực rất dài, cung cấp nhiều dữ kiện, số liệu; do đó những thí sinh có khả năng xử lý thông tin tốt, logic sẽ có kết quả cao hơn.

Như vậy, dù học để thi đánh giá năng lực hay thi tốt nghiệp THPT thì thí sinh cũng cần học thực chất. Việc luyện thi có thể giúp các em tự tin, có kỹ năng làm bài tốt hơn song thí sinh cần cẩn trọng lựa chọn cơ sở, giáo viên uy tín để theo học, tránh học lệch, học tủ hoặc mải mê theo các bộ đề luyện thi riêng mà lơ là việc ôn thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam), các kỳ thi riêng này là kỳ thi đánh giá tư duy mang tính đột phá, không tập trung vào việc kiểm tra kiến thức. Nguyên tắc là không mất thời gian ôn luyện nhiều, chỉ cần chuẩn bị tâm thế tốt để đi thi, bởi việc rèn luyện tư duy là hành trình dài đã được hình thành trong suốt quá trình học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho các kỳ thi riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO