Mặt trận

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Anh Vũ (thực hiện) 30/01/2024 07:16

Trong tháng 1/2024, tất cả các đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức xong Đại hội điểm cấp xã. Theo lộ trình, tỉnh phấn đấu kết thúc Đại hội MTTQ cấp cơ sở trước ngày 15/4.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang về những kết quả đạt được trong công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp.

bai-chinh-2-.jpg
Ông Nguyễn Hưng Vượng. Ảnh: Quang Vinh.

PV: Thưa ông, trong quý I/2024, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đang tập trung tổ chức Đại hội cấp cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức Đại hội trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Hưng Vượng: Hiện công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ cấp cơ sở cơ bản đảm bảo theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp cơ sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức Đại hội. Tại các địa phương, cấp ủy các cấp theo thẩm quyền về công tác cán bộ đã cho ý kiến về công tác nhân sự.

Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị cấp huyện đang tập trung chỉ đạo Đại hội điểm cấp xã và trong tháng 1/2024 tất cả các xã làm điểm ở cấp huyện sẽ tổ chức xong Đại hội. Theo tiến độ, Đại hội cấp cơ sở sẽ kết thúc trước ngày 15/4 và cấp huyện trong tháng 5 sẽ kết thúc để tập trung chuẩn bị Đại hội cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 7/2024.

bai-chinh-1-.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tặng hoa chúc mừng Đại hội MTTQ phường Ỷ La, TP Tuyên Quang, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ảnh: Đỗ Sang.

Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, công tác nhân sự của Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp được tỉnh Tuyên Quang xây dựng như thế nào, thưa ông?

- Công tác xây dựng nhân sự nhiệm kỳ mới được đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về số lượng, tiêu chuẩn và cơ cấu. Về nhân sự chủ chốt của MTTQ các cấp, đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban MTTQ phải đáp ứng tiêu chuẩn tham gia cấp ủy và tham gia Ban Thường vụ cấp ủy. Theo từng cấp việc xác định số lượng, cơ cấu, thành phần của Ủy ban MTTQ cũng phải đảm bảo tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện phù hợp với tình hình của mỗi địa phương. Với đặc thù là địa phương có nhiều thành phần dân tộc, ở cấp cơ sở phấn đấu cơ cấu tham gia Ủy ban MTTQ có 55% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ nữ không dưới 35%. Đối với cấp huyện và cấp tỉnh, chúng tôi đang có định hướng và cũng sẽ không thấp hơn cơ cấu của những nhiệm kỳ trước.

Vậy, công tác xây dựng văn kiện đã được MTTQ các cấp chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Đối với các đơn vị cấp cơ sở tổ chức Đại hội điểm trong tháng 1, văn kiện cơ bản đã được xin ý kiến và lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân và đáp ứng được yêu cầu để trình ra Đại hội.

Đối với cấp huyện và cấp tỉnh đã tổ chức xong lấy ý kiến vào dự thảo lần 1 của văn kiện. Việc xây dựng báo cáo chính trị đã bám sát hướng dẫn của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, đảm bảo việc đánh giá kết quả của cả nhiệm kỳ nhưng quan trọng nhất là xác định được những chỉ tiêu và chương trình hành động của nhiệm kỳ 2024 - 2029. Điểm mới của nhiệm kỳ này là xác định được những chỉ tiêu, trên cơ sở đó sẽ đảm bảo thống nhất công việc từ Trung ương đến cơ sở.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì để Đại hội MTTQ các cấp được tổ chức thành công theo đúng lộ trình đặt ra, thưa ông?

- Trước hết, chúng tôi xác định phải có các phần việc thiết thực và phù hợp với nhu cầu và điều kiện của địa phương để tạo một không khí thi đua và tạo được sức lan tỏa ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, văn kiện của Đại hội MTTQ các cấp phải được tổ chức để lấy ý kiến, đặc biệt cấp cơ sở phải lấy được ý kiến rộng rãi của nhân dân để người dân tham gia vào những công việc cũng như nhiệm vụ của MTTQ trong nhiệm kỳ tới.

Hiện nay, MTTQ các cấp đang tổ chức tuyên truyền trên các hệ thống, tuyên truyền trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, qua hệ thống báo đài của địa phương và thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân được tiếp cận sớm và được tham gia đóng góp vào báo cáo.

Đặc biệt, trong công tác nhân sự phải đảm bảo lựa chọn được những người có uy tín, tâm huyết, trách nhiệm để khi đưa ra hiệp thương sẽ có sự đồng thuận cao.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho ngày hội lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO