Sẵn sàng ứng phó dịch Covid-19

THANH GIANG 26/04/2023 07:49

Do số ca mắc Covid-19 gần đây có chiều hướng tăng lên, TPHCM đã lên kế hoạch ứng phó ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát trở lại. Trong đó, thành phố chú trọng bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người cao tuổi.

Triển khai 59 điểm tiêm vaccine xuyên suốt kỳ nghỉ lễ

Theo trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TPHCM (HCDC), số ca mắc, nhập viện do Covid-19 tại thành phố đang có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Đơn cử, tính từ 16h ngày 23/4 đến 16h ngày 24/4, TPHCM ghi nhận, 81 ca mắc mới Covid-19, 77 ca nhập viện, 19 ca xuất viện, 233 ca đang điều trị, 62 trường hợp cần hỗ trợ hô hấp.

Ngày 25/4, tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, ông Bùi Nguyễn Thành Long - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TPHCM thông tin, tính đến ngày 23/4, thành phố có hơn 200 ca đang điều trị tại các bệnh viện. Trong số đó, 57 ca cần hỗ trợ hô hấp, 5 ca đang thở máy xâm lấn, 8 ca trẻ em và 5 phụ nữ mang thai. Về độ tuổi, có 121 bệnh nhân trên 50 tổi, 25 bệnh nhân trên 80 tuổi.

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, từ tuần thứ 2 của tháng 4/2023, tỷ lệ mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng ở tất cả các nhóm tuổi. Trong đó, nhóm trên 65 tuổi có tỷ lệ mắc cao và tăng nhanh hơn, kế đến là nhóm 50-65 tuổi. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của thành phố còn ở mức thấp so với tỷ lệ của cả nước.

Sở Y tế TPHCM nhận định, tình hình dịch Covid-19 hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, miễn dịch cộng đồng bắt đầu có chiều hướng giảm, dẫn đến số ca mắc mới tăng nhanh trong các ngày gần đây. Số ca nhập viện bắt đầu tăng cao trở lại, trong đó, hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ và những người chưa tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, thành phố tiếp tục thực hiện “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” sẽ triển khai quyết liệt trong tháng 5, 6 năm nay. Chiến dịch sẽ bao gồm 4 hoạt động chính: Cập nhật danh sách và quản lý; tổ chức tiêm vaccine đầy đủ nhóm nguy cơ; chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19; tổ chức truyền thông, tư vấn và giáo dục sức khỏe. Trong đó, việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine phòng Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế luôn là biện pháp tốt nhất giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh Covid-19.

Nhằm giúp người dân có kỳ nghỉ lễ an toàn, ngành y tế thành phố triển khai 59 điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tăng cường phòng, chống dịch

Theo TS.BS Ngũ Duy Nghĩa – Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, Covid-19 là bệnh lây qua đường hô hấp, đặc biệt có nguy cơ lây lan khi tiếp xúc gần và tập trung đông người, nên dịp nghỉ lễ tới đây có thể làm gia tăng ca bệnh. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covdi-19 cao nhất trên thế giới, cho nên khả năng bùng phát dịch khó xảy ra.

Ông Nghĩa khuyến cáo, các biện pháp phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 nên được thực hiện thường xuyên, liên tục đặc biệt trong dịp nghỉ lễ tới đây. Những người chưa tiêm đủ vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên khẩn trương tiêm đủ mũi để phòng bệnh tốt nhất. Đối với người mắc bệnh nền cần tiêm tổng số 4 mũi. Mũi 4 nên cách mũi cuối cùng từ 6-12 tháng.

Liên quan đến việc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao, BSCK2 Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khooa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM khẳng định, với người lớn tuổi, có bệnh nền, cơ địa đặc biệt, khi mắc Covid-19 bệnh dễ diến tiến nặng hơn. Do đó, người bệnh nếu có triệu chứng hô hấp nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Để chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay, thành phố sẵn sàng ứng phó khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Sở Y tế TPHCM yêu cầu, các bệnh viện trên địa bàn chủ động rà soát nguồn nhân lực, khôi phục hoạt động của các đơn vị trên nguyên tắc 4 tại chỗ. Dự trù thuốc, trang thiết bị vật tư y tế phòng dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp. Các bệnh viện tuyến cuối điều trị Covid-19 cần theo dõi đánh giá lâm sàng các ca bệnh nặng nhập viện, gửi mẫu xét nghiệm để đánh giá mức độ bệnh.

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, Bệnh viện Dã chiến số 13 sẵn sàng được kích hoạt với công suất tối đa 1.800 giường bệnh. Bệnh viện sẽ được kích hoạt khi số ca Covid-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố tăng trên 50 ca.

Trong “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” được triển khai trước đây (cuối năm 2021 - 2022) đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, từ tháng 12/2021, TPHCM đã rà soát được 863.401 người nguy cơ. Tuy nhiên, số người thuộc nhóm nguy cơ được lập danh sách trên phần mềm để quản lý là 785.917 người (đạt 91,03%). Bên cạnh đó, vận động được hơn 21.000 người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 đi tiêm vaccine. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 4 ở nhóm đối tượng này còn tương đối thấp, chỉ chiếm 45,01%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng ứng phó dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO