Các chuyên gia nhận định, sản xuất sạch là xu hướng tất yếu và doanh nghiệp phải nhanh chóng tiếp cận nếu không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.
Ông Đào Xuân Đức – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp (DN) khu công nghiệp TPHCM (HBA) nhận định, DN ngày càng quan tâm đến các hoạt động mang tính bền vững, trong đó có việc áp dụng bộ tiêu chuẩn đo lường những yếu tố về phát triển bền vững (ESG). Trên thế giới, nhiều DN đã và đang tiếp tục nỗ lực trong việc giảm thải khí carbon, rác thải, sử dụng nguồn đầu vào có trách nhiệm xã hội. Đầu năm 2022, Microsoft tuyên bố sẽ đạt đến mục tiêu “âm carbon”, loại bỏ lượng khí carbon trong khí quyển nhiều hơn lượng khí công ty này phát thải vào năm 2030. Tập đoàn Unilever đặt mục tiêu thải khí bằng 0 vào năm 2039.
Tại Việt Nam, nhiều DN đã có những thay đổi trong tư duy quản trị về phát triển bền vững và đưa ESG vào chiến lược kinh doanh. Cuối năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM công bố 20 DN được chọn lọc từ 100 công ty niêm yết lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam, được đánh giá toàn diện ở 3 tiêu chí ESG. Một số DN Việt Nam đã chú ý sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và đặc biệt tập trung sản suất sản phẩm sạch, sản phẩm xanh.
TS Nguyễn Trâm Anh – Chuyên gia kỹ thuật, Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc cho rằng, sản xuất sạch hơn giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận, khích lệ tinh thần đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trên đòi hỏi DN phải thay đổi nguyên liệu đầu vào, tái tạo sử dụng tại chỗ, thay đổi công nghệ... Cũng theo TS Trâm Anh, hiện nay có nhiều thách thức, sức ép buộc DN phải thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Theo ông Đào Xuân Đức, trong thời gian gần đây, chính phủ các nước và cộng đồng DN trên thế giới thường trao đổi, đề cập những vấn đề như phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, khu công nghiệp sinh thái,... Phát triển bền vững không còn là khẩu hiệu mà đang thực sự trở thành xu thế tất yếu, là giá trị cốt lõi của DN, giúp DN xác định tầm nhìn và định hướng chiến lược kinh doanh, đặc biệt đối với các DN hoạt động giao thương quốc tế, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và các công ty đại chúng niêm yết tại sàn chứng khoán Việt Nam.
Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu TPHCM nhận định, TPHCM có rất nhiều điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN phát triển xanh. Tuy nhiên, hiệu quả triển khai xu hướng mới này chưa thật sự hiệu quả. Lý do, ngân sách hạn chế, chậm ứng dụng công nghệ thông tin, liên kết giữa các DN còn yếu, sở - ban ngành thực hiện chưa đồng bộ.... “Mặt khác, thị trường sản phẩm xanh còn nhỏ, vì vậy cần phải thúc đẩy để thị trường này phát triển mạnh hơn nữa” - ông An nói.
Cũng theo ông An, TPHCM đã ban hành kế hoạch tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, tiêu dùng xanh... UBND TP giao Viện Nghiên cứu thành phố xây dựng chiến lược phát triển xanh, sẽ hoàn thiện trong thời gian tới.