Ngày 18/12, tại Hà Nội, Tổ chức TRAFFIC, Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID) và Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID (USAID Wildlife Asia) tổ chức Lễ Công bố Bộ Hình ảnh sáng tạo truyền thông thay đổi hành vi Sáng kiến Chí Giai đoạn III.
Một hình ảnh và thông điệp truyền thông Sáng kiến Chí Giai đoạn III.
Thông qua sự kiện, các tổ chức và các đối tác có liên quan đã chia sẻ các thông tin về việc triển khai Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID tại Việt Nam hướng đến việc xây dựng một lối sống xã hội nói không với động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm.
Theo thông tin từ đơn vị tổ chức, Việt Nam hiện được biết đến là thị trường cung cấp, trung chuyển và tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD bị buôn bán trái phép. Do đó việc giảm nhu cầu sử dụng trong nước đối với các sản phẩm này là một trong những chìa khoá quyết định góp phần giảm thiểu các hoạt động săn bắt và buôn bán trái phép ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm.
Bà Nguyễn Tuyết Trinh, Quản lý Chương trình, Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: Thị trường Việt Nam sử dụng sừng tê giác và các loài ĐVHD nguy cấp khác vào hai mục đích chính là chữa bệnh và thể hiện đẳng cấp. ĐVHD được sử dụng để làm đồ trang sức, thậm chí để làm đẹp. Một trong những giao dịch bất hợp pháp nói đến nhiều là loài tê giác. Việc săn trộm đang diễn ra rất ác liệt do nhu cầu sử dụng lớn, nhất là ở Việt Nam và Trung Quốc.
Qua các chiến dịch Chí, chúng tôi đã nghiên cứu động cơ sử dụng, truyền tải thông điệp, đánh giá và can thiệp kịp thời. Khi nghiên cứu thì hành vi chính sử dụng mua và bán thường để thiết lập các mối quan hệ xã hội (tặng quà). Một nhóm người sử dụng để nâng cao sức khỏe.
Các chiến dịch Chí giai đoạn I, II, nhiều bộ hình ảnh và thông điệp đã được đưa ra. Đã có nhiều sự thay đổi trong nhận thức và hành vi qua các khảo sát nghiên cứu theo từng năm. Tuy nhiên, thay đổi hành vi không thể qua một ngày mà là một chặng đường dài. Trong giai đoạn III, chúng ta cần phát huy những hành vi đã được tiếp nhận. Tiếp tục thực hiện sâu hơn, cả với các cơ quan quản lý nhà nước” - bà Trinh nhấn mạnh.
Qua phần công bố, hai bộ hình ảnh và thông điệp truyền thông thay đổi hành vi của Sáng kiến Chí giai đoạn III đã chính thức được sử dụng. Bộ hình ảnh với những thông điệp như “sử dụng sừng tê giác và ĐVHD bất hợp pháp làm giảm vị thế và uy tín của doanh nhân trong cộng đồng quốc tế”, “sức khỏe và sự dẻo dai đến từ lòng quyết tâm, sự kiên nhẫn chứ không đến từ ĐVHD bất hợp pháp”... đưa ra đều khuyến khích người sử dụng xoá bỏ những niềm tin sai lầm về tác dụng của sừng tê giác và các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác.
Theo BTC, bộ hình ảnh đã được thử nghiệm truyền thông trên các nhóm đối tượng đích và sẽ được truyền tải rộng rãi hơn sau buổi lễ công bố.