Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Sắp xếp, sáp nhập các trường phổ thông: Bảo đảm mỗi xã đủ 3 cấp học

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Sắp xếp, sáp nhập các trường phổ thông: Bảo đảm mỗi xã đủ 3 cấp học

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Một trong số nguyên tắc khi sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) là bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở (THCS).

Không chồng chéo, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình cơ sở giáo dục

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT về việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên,  nguyên tắc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các trường là phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; kế thừa và phát huy kết quả đã triển khai; phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình cơ sở giáo dục.

Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng năm học 2025-2026. Ảnh: N.H.
Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng năm học 2025-2026. Ảnh: N.H.

Bộ GDĐT lưu ý trong rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục; xây dựng phương án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục; chuẩn bị các điều kiện thực hiện…

Trong đó, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông; việc sắp xếp cơ sở giáo dục thường xuyên phải phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời của người dân tại địa phương; chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung); giải thể các điểm trường lẻ không đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu,...

Bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường THCS. Trường hợp đặc biệt, có thể tổ chức trường phổ thông có nhiều cấp học, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học, đảm bảo điều kiện dạy học.

Ưu tiên các mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học (tiểu học và THCS) tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn.

Đồng thời, xem xét sáp nhập các trường mầm non, sáp nhập các trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng địa bàn cấp xã theo lộ trình phù hợp.

Nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên trong diện điều chuyển

Cùng với việc rà soát, sắp xếp lại các trường phổ thông, việc quản lý, sử dụng biên chế giáo viên cũng là vấn đề quan trọng cần triển khai, nhận được sự quan tâm lớn.

Theo Công văn số 8479/BNV-TCBC về quản lý, sử dụng biên chế giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non trong đó chỉ đạo về sắp xếp đơn vị giáo dục, điều động, tuyển dụng giáo viên... của Bộ Nội vụ ban hành trước đó, Bộ Nội vụ yêu cầu rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên trong diện điều chuyển, đặc biệt là những người làm việc tại vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận tiện... và cam kết tiếp nhận lại sau khi hết thời hạn điều chuyển nếu giáo viên có nhu cầu.

Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại các địa bàn có điều kiện xã hội hóa, kinh tế xã hội phát triển, khu công nghiệp tập trung đông dân cư nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Trường hợp biên chế giáo viên không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, Bộ Nội vụ đề nghị địa phương căn cứ quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục công lập của địa phương, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế.

Bộ Nội vụ đề nghị các tỉnh tổng hợp nhu cầu biên chế biên chế ngành giáo dục theo hướng dẫn, gửi Bộ GDĐT đồng thời gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Ngoài việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, khoảng 140 cơ sở đại học công lập đang đứng trước cuộc đại sắp xếp, sáp nhập, giảm sâu số đầu mối. Chủ trương này đã được Bộ Chính trị khẳng định rõ tại Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, sau cuộc sắp xếp, sẽ có những đơn vị chỉ bị chỉ định chứ không được lựa chọn tích hợp, tái cấu trúc. Bộ sẽ có kịch bản cho từng cơ sở giáo dục, để sao cho có phương án nhân sự tốt nhất.

Bộ GDĐT đang đề nghị, đối với từng trường hợp nhất định, sẽ chỉ định nhân sự. Bộ sẽ lên phương án, báo cáo Thủ tướng về chủ trương này. Việc tái cấu trúc sắp xếp sẽ thực hiện bằng tinh thần quyết tâm cao độ.

Nguyễn Hoài