Pháp luật

Sắp xét xử phúc thẩm vụ 'chuyến bay giải cứu'

Văn Thanh 04/12/2023 15:12

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sắp mở phiên tòa để xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”.

sap-xet-xu-phuc-tham-vu-chuyen-bay-giai-cuu-ddk.png
Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa.

Dự kiến ngày 20/12, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 21 bị cáo cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Cụ thể, trong vụ án này, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng Phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn (Công ty Blue Sky) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Hằng và Sơn còn đề nghị Tòa buộc bị cáo Hoàng Văn Hưng trả lại cho hai bị cáo này số tiền lừa đảo hơn 18,8 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Văn Nghĩa, Giám đốc công ty CP Du lịch và dịch vụ ăn uống Nhật Minh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và xin hưởng án treo.

Bị cáo Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP xây dựng Thái Hòa, kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm tuyên bố bị cáo không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và không có tội “Đưa hối lộ”.

Các bị cáo còn lại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình và xã hội.

HĐXX tại phiên phúc thẩm gồm 5 thành viên, trong đó có 2 Thẩm phán dự khuyết và do Thẩm phán Mai Anh Tài, Chánh tòa Tòa Kinh tế, TAND Cấp cao tại Hà Nội làm chủ tọa phiên tòa.

Về phía đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên có 3 thành viên. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày (từ 20 - 23/12/2023).

Tính đến thời điểm hiện tại, có gần 30 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Trước đó, tháng 7/2023, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 54 bị cáo các mức án từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân, về 5 tội danh: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch.

Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Lợi dụng chủ trương trên, một số cá nhân thuộc các Bộ, ngành được giao nhiệm vụ cấp phép chuyến bay, cách ly ở địa phương và một số cá nhân đại diện doanh nghiệp, cùng một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, 25 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng; 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp xét xử phúc thẩm vụ 'chuyến bay giải cứu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO