Sắp xử vụ vi phạm PCCC tại chung cư Carina khiến 13 người chết

Mỹ Hòa 17/02/2022 16:00

Ngày 17/2, TAND TP HCM cho biết, đã nhận được cáo trạng của Viện KSND cùng cấp, đồng thời lên lịch xét xử vụ án vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chung cư Carina (Quận 8, TP HCM) gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản tại đô thị lớn nhất nước vào thời điểm ngày 23/3/2018.

Theo đó, các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư dự án chung cư) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, nguyên trưởng BQL chung cư Carina) sẽ bị xét xử về tội danh vi phạm quy định về PCCC.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Nguyễn Văn Tùng dù đã được BQL chung cư thông báo hệ thống trung tâm PCCC của chung cư không còn hoạt động nhưng trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư lại không có chỉ đạo, không cho triển khai kịp thời việc sửa chữa, bảo dưỡng.

Cư dân di tản khỏi chung cư Carina vào thời điểm đám cháy được khống chế.
Cư dân di tản khỏi chung cư Carina vào thời điểm đám cháy được khống chế.

Đối với bị can Nguyễn Quốc Tuấn, cáo trạng nhận định, dù biết hệ thống PCCC có vấn đề dù đã thông báo đến chủ đầu tư nhưng trong trách nhiệm của BQL chung cư cũng không quyết liệt, chủ động tìm các giải pháp tạm thời khắc phục, dẫn đến thiệt hại rất nghiêm trọng về người và của khi xảy ra vụ cháy vào thời điểm năm 2018.

Cũng theo cơ quan tố tụng, hành vi của các bị can kể trên đã vi phạm Luật PCCC, đồng thời gây ra hậu quả rất nghiêm trọng về người và tài sản khiến làm chết 13 người, bị thương 50 người, cùng tổng giá trị các tài sản bị thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng.

Như đã thông tin, vào thời điểm xảy ra vụ cháy ngày 23/3/2018, nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ việc chập điện của một chiếc xe máy tại tầng hầm chung cư Carina, sau đó cháy lan dữ dội lên các tầng cao. Thiệt hại rất lớn từ vụ án đến từ nguyên nhân chính là hệ thống PCCC của chung cư hoạt động không hiệu quả, dẫn đến không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sau vụ cháy, cơ quan chức năng đã mất nhiều năm để hoàn tất quá trình điều tra vụ án, trong đó cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra để chờ xác định thiệt hại của vụ án. Tới năm 2021, cơ quan điều tra mới thủ tục ra quyết định phục hồi điều tra đối với vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp xử vụ vi phạm PCCC tại chung cư Carina khiến 13 người chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO