Sạt lở đồi Tên Lửa: Các hộ dân gửi đơn tố giác đến cơ quan Công an

Nguyễn Quý 28/08/2023 07:00

Bức xúc trước việc 1 năm qua phải sống trong những căn nhà trọ chật hẹp, trong khi nhà cửa bị sụt lún, đổ sập chưa được xác định rõ nguyên nhân, 15/16 hộ dân khu đồi Tên Lửa (tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) gửi đơn tố giác đến cơ quan Công an.

Căn nhà của gia đình bà Lưu Thị Liên bị sập mái từ năm 2022.

Thông tin với PV Báo Đại Đoàn Kết, đại diện các hộ dân cho biết, 15 hộ dân vừa ký đơn tố giác tập thể gửi Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, đồng thời gửi đơn cho Trưởng Công an TP Hạ Long.

Theo các hộ dân, trong Quyết định số 980/QĐ-UBND ngày 13/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án cải tạo phục hồi môi trường của dự án khai thác sét tại mỏ sét thuộc phân khu I phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tại Điểm 4, Điều 3 của Quyết định phê duyệt trên có ghi nội dung: “Thực hiện giải pháp kỹ thuật phòng, chống các sự cố (đặc biệt là sự cố sạt lở bờ tầng khai thác tại phần ta luy dương vị trí giáp dân cư phía Nam và Đông Nam dự án) trong quá trình thực hiện dự án”.

Tuy nhiên trong quá trình khai thác đất sét của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy, các hộ dân không thấy Công ty thực hiện giải pháp kỹ thuật phòng, chống sạt lở theo quyết định trên. Chỉ sau khi hoạt động khai thác đất sét gây sụt lún, đổ nhà của các hộ dân, Công ty mới dùng xe ô tô chở đất đổ lèn vào khu vực ta luy đã khai thác đất sét, giáp với khu nhà ở của các hộ dân để khắc phục sự cố.

“Các hộ dân chúng tôi thấy rằng việc Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy không thực hiện giải pháp kỹ thuật chống sạt lở theo đúng quy định gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm sạt lở và đổ nhà của 15 hộ dân chúng tôi, ước tính thiệt hại về tài sản vài chục tỷ đồng” - bà Nguyễn Thị Chọn (một hộ dân ở tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy) nói.

Nhiều hộ dân cho biết, từ ngày 26/8/2022 đến nay, toàn bộ 15 hộ dân này đã phải đi thuê tạm nhà để sống trong điều kiện hết sức chật hẹp, khó khăn trong cuộc sống và công việc… Vì vậy, các hộ dân đã ký đơn tập thể, đề nghị cơ quan Công an điều tra, làm rõ Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy có thực hiện giải pháp kỹ thuật chống sạt lở theo đúng quy định không? Có thực hiện đúng các nội dung như vị trí, tọa độ khai thác, phương án khai thác, các biện pháp bảo vệ môi trường… theo quy định hay không? Có thực hiện quan trắc định kỳ theo quy định hay không? Các cơ quan chức năng có tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác sét của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy hay không?

Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị nếu có những sai phạm như nội dung người dân kiến nghị thì phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước của TP Hạ Long để có hướng xử lý dứt điểm cho người dân.

Tìm hiểu tại UBND phường Giếng Đáy, các tài liệu văn bản cho thấy, từ ngày 25/3/2021, UBND phường đã báo cáo UBND TP Hạ Long tại văn bản số 408 về việc khai thác sét của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy. Đến ngày 29/12/2021, UBND phường Giếng Đáy tiếp tục có văn bản số 1671, báo cáo UBND TP Hạ Long về việc nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn trong quá trình khai thác sét của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy.

Nhưng đến ngày 20/2/2022, UBND TP Hạ Long mới ra văn bản hỏa tốc số 957, về việc triển khai xây dựng phương án di dời khẩn cấp các hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở tại tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sạt lở đồi Tên Lửa: Các hộ dân gửi đơn tố giác đến cơ quan Công an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO