Bất động sản

Sát tết, khách hàng dự án nhà ở xã hội xuống đường đòi nhà

Thông Chí 12/01/2024 13:01

Phản ánh của tập thể hơn 150 khách hàng mua, thuê mua nhà ở xã hội tại tòa A3 dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), dù đã quá hạn bàn giao nhà hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thất hứa, không bàn giao nhà theo cam kết.

Cư dân vỡ mộng tết về nhà mới

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, đại diện khách hàng mua căn hộ tại tòa A3 dự án này cho biết, khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng hợp đồng mua bán đã ký kết với chủ đầu tư. Việc chủ đầu tư không bàn giao căn hộ đúng cam kết đã khiến khách hàng thêm áp lực, gồng gánh các loại chi phí từ lãi vay ngân hàng, tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt phát sinh khác.

z5053305624095_21b557d08bad5c7e6067dd18cf052b01.jpg
Toà tòa A3 dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long mới chỉ thi công xong mặt ngoài, hiện vẫn nằm im bất động

Phản ánh tới Đại Đoàn Kết, anh Phạm Toản, một khách hàng mua nhà tại đây cho biết, theo cam kết mới nhất, chủ đầu tư bàn giao nhà cho dân vào hoàn thiện chậm nhất là 31/12/2023 nhưng giờ đã sang giữa tháng 1/2024 chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng cam kết.

“Hiện dự án vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục dở dang, công trường vắng bóng công nhân thi công không biết khi nào chúng tôi mới được nhận nhà về. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc chỉ đạo, giám sát, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao nhà cho người dân về ở ổn định cuộc sống”, anh Toản nói.

Theo hợp đồng đã ký kết với nhiều khách hàng, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ vào quý III/2022 nhưng dự án lùi tiến độ. Chủ đầu tư xin lùi thời hạn bàn giao nhà đến quý III/2023. Tuy nhiên, quá hạn bàn giao, nay đã sang năm 2024, dự án vẫn bất động.

"Cư dân chúng tôi đã phản ánh tình trạng chậm bàn giao nhà đến Ban tiếp công dân của UBND TP Hà Nội và Ban đã nhận thông tin. Người dân chúng tôi mong muốn sớm được giải quyết để có nhà về ở", anh Toản nói.

Sau nhiều lần họp bàn và liên tục nghe cam kết của chủ đầu tư nhưng không nhận được nhà, ngày 5/1, khách hàng mua, thuê mua nhà ở xã hội tại tòa A3 dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long xuống đường kêu cứu, băng rôn đòi nhà.

doi-nha.jpg
Khách hàng mua, thuê mua nhà ở xã hội tại tòa A3 dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long xuống đường kêu cứu, băng rôn đòi nhà

Tiếp tục lùi thời hạn giao nhà vào tháng 9/2024

Về nguyên nhân chậm bàn giao, anh Toản cho rằng, dự án được phía ngân hàng BIDV chi nhánh Mỹ Đình là đơn vị tài trợ vốn. Tuy nhiên từ đợt mở bán lần 26, 27, chủ đầu tư không thu tiền qua ngân hàng bảo lãnh nữa mà thu tiền mặt và bằng tài khoản ngân hàng khác nên phía BIDV Mỹ Đình không giải ngân cho chủ đầu tư. Dựa vào lý do đó, chủ đầu tư nói không có tiền xây dựng, hoàn thiện dự án bàn giao nhà cho người dân.

Còn ông Nguyễn Ngọc Vinh, Phó GĐ phụ trách dự án AZ Thăng Long (thuộc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long) thừa nhận trách nhiệm của chủ đầu tư về việc chậm bàn giao nhà cho cư dân. Theo ông Vinh, nguyên nhân chính do chủ đầu tư thiếu vốn khoảng 40 tỷ để hoàn thiện phần còn lại của dự án. Trong khi ngân hàng tài trợ vốn là BIDV đang tạm dừng giải ngân.

Trong cuộc làm việc gần nhất, chủ đầu tư dự án này cho biết, doanh nghiệp đã đưa ra phương án với ngân hàng BIDV để tiếp tục giải ngân vốn. Ra Tết Nguyên đán khi phía ngân hàng bơm vốn và kiểm soát dòng tiền, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công lại để hoàn thiện dự án bàn giao căn hộ cho khách hàng dự kiến vào tháng 9/2024.

Trước sự chậm trễ của chủ đầu tư, trong văn bản gửi tới chủ đầu tư dự án, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nghiêm túc cam kết với cư dân các tòa, trao đổi với cư dân về tình hình của doanh nghiệp và tiến độ triển khai các nội dung đã cam kết.

“Giao Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND xã Kim Chung tiếp tục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long, báo cáo kết quả về UBND huyện để chỉ đạo và báo cáo UBND TP...”, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sát tết, khách hàng dự án nhà ở xã hội xuống đường đòi nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO