Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản cho rằng: Sau khi xem xét báo cáo và ý kiến của các bên tham gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình (Công ty BOT) nghiêm túc kiểm điểm cá nhân, tập thể trong công tác thực hiện khắc phục hậu quả bước 1 để xảy ra tình trạng chậm trễ tiến độ thi công so với chỉ đạo của Tổng cục…
Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đăng tải nhiều nội dung phản ánh liên quan đến công tác thi công chống sạt trượt tại điểm Km11+480 - Km11+780(T) trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình về việc chủ đầu tư là Công ty BOT ký hợp đồng chỉ định Công ty TNHH dịch vụ và xây dựng Phương Nam làm đơn vị thi công chống sạt trượt với giá trị hợp đồng gần 4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, đơn vị thi công lại thi công không đúng với những phương án được trình lên, dẫn đến chậm tiến độ, gây thất thoát tài nguyên, nhiều dấu hiệu sai phạm chưa được làm rõ, xử lý triệt để dẫn đến bức xúc trong dư luận.
Cụ thể, theo phương án được chấp thuận, việc xử lý sạt trượt được xử lý sẽ tạo 3 mái taluy có độ dốc 1:1,5 cùng các khoảng cách MIA tương ứng nhưng đến nay hiện trường thi công lại được múc phẳng bằng mặt đường, ước tính hàng trăm nghìn khối đất đã bị khai thác, vận chuyển. Tổng cục Đường bộ Việt Nam buộc phải ban hành văn bản yêu cầu Công ty BOT tạm dừng việc thi công vì việc đào bạt giảm tải có mặt cắt ngang chưa trùng khớp với hồ sơ do Công ty BOT đề xuất, lập biên bản thống nhất gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét, chỉ đạo.
Điều đáng bàn là tại điểm xử lý sạt trượt này đã có trong kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải ngay từ khi tuyến đường được đưa vào vận hành khai thác; Công ty BOT cũng đã có tư vấn, khảo sát, trình phương án thiết kế trình Tổng cục Đường bộ Việt nam xem xét. Tuy nhiên, khi được chấp thuận thì việc thi công lại bị thực hiện sai, chậm tiến độ và được cả lãnh đạo phía Công ty BOT lý giải là vận dụng theo Thông tư 03/2019/TT-BGTVT “Quy định về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ” để lý do cho việc thi công là “diện cấp bách” nên không có thiết kế và tiến hành hoàn công sau…
Như vậy, việc Công ty BOT để đơn vị thi công thi công sai thiết kế đã đặt ra nhiều vấn đề về việc xử lý ra sao đối với lượng đất đá được khai thác vận chuyển, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) được tính chi phí như thế nào, công tác hoàn công được tính toán ra sao; cấp chính quyền xã Yên Trung, huyện Thạch Thất phải có trách nhiệm như thế nào trong việc để đơn vị thi công ra ngoài phạm vi mốc giới GPMB; Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm và sẽ xử lý ra sao trong việc kiểm tra, giám sát…
Để có thông tin rõ, cụ thể hơn về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phía Công ty BOT nhưng hầu như vẫn không nhận được những thông tin và sự phối hợp kịp thời, đầy đủ, thỏa đáng. Thay vào đó chỉ là sự thông tin miễn cưỡng, đùn đẩy, né tránh.
Theo thông tin mới nhất mà phóng viên tiếp nhận được thì cho đến nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu: Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình nghiêm túc kiểm điểm cá nhân, tập thể trong công tác thực hiện khắc phục hậu quả bước 1 để xảy ra tình trạng chậm trễ tiến độ thi công so với chỉ đạo của Tổng cục; dừng thi công hạng mục đào bạt mái taluy và hoàn thiện mặt bằng đoạn Km11+480 – Km11+760(T) bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan khu vực; có biện pháp xử lý kịp thời và báo cáo về Tổng cục; phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 1 xác định khối lượng đã thực hiện, hoàn thiện Hồ sơ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 gửi về Cục Quản lý đường bộ 1 để rà soát trước khi trình Tổng cục xem xét.
Như vậy, theo tinh thần văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì “chỉ xác nhận khối lượng thực hiện đối với các hạng mục nằm trong phạm vi mốc GPMB giai đoạn 1 dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Đồng thời, khối lượng bảo đảm chỉ cần và đủ để thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 7249/TCĐBVN-ATGT”. Những vấn đề về sai phạm trong thi công, thông số và số liệu cụ thể chưa được thể hiện, trách nhiệm cụ thể đối với tổ chức, cá nhân liên quan và bản chất của vấn đề vẫn đang còn… bỏ ngỏ.