Giao thông

Sẽ có 8 trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam thông xe trong năm 2024

Lê Khánh 10/04/2024 16:19

Ngoài vệc gấp rút lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến Cao tốc Bắc-Nam đã thông xe, Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư trúng thầu phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất.

Theo quyết định, Bộ GTVT đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm 36 trạm dừng nghỉ.

Trong đó, 9 trạm dừng nghỉ đã và đang đầu tư xây dựng; một trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư Cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng; 2 trạm dừng nghỉ do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý gồm Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Trung Lương).

Hiện Bộ GTVT đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm dừng nghỉ, trong đó 21/24 trạm dừng nghỉ đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ; 3 trạm dừng nghỉ còn lại gồm La Sơn-Hòa Liên, đoạn Hầm Đèo Cả, Mỹ Thuận-Cần Thơ đang rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư.

image.daidoanket.vn-images-upload-lekhanh-11012023-_anh-bai-duoi.jpeg
Trạm dừng nghỉ cao tốc TPHCM - Dầu Giây.

Đối với 8/10 trạm dừng nghỉ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/3, thời gian mở thầu ngày 20/5, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024.

Theo đó, Cục đường Cao tốc Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2-3 tháng) đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.

“Như vậy, có thể đưa các công trình tạm phục vụ cho cao tốc trong tháng 8 (5 trạm dừng nghỉ) và tháng 10/2024 (3 trạm dừng nghỉ), sau khi trạm dừng nghỉ trên Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn hoàn thành công trình tạm dự kiến trong tháng 11/2024 sẽ đảm bảo các dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân”, ông Nguyễn Quang Giang, Cục phó Cục Đường cao tốc Việt Nam tiết lộ.

Với 13 trạm dừng nghỉ còn lại gồm 2 trạm dừng nghỉ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 là Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Cam Lộ-La Sơn và 11 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 2021-2025 tư vấn đang thực hiện lập hồ sơ đề xuất dự án.

Để sớm hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cục Đường cao tốc đề nghị Ban Quản lý dự án tập trung chỉ đạo, ưu tiên bố trí nhân lực, bám sát tiến độ thực hiện nêu trên để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; chỉ đạo nhà đầu tư rút ngắn tối đa thời gian thi công trạm dừng nghỉ, đặc biệt là các công trình tạm, công cộng phục vụ người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Đối với 8 trạm dừng nghỉ đang mời thầu, Ban Quản lý dự án phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao mặt bằng sạch ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư.

13 trạm dừng nghỉ còn lại tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương ngay sau khi hồ sơ đề xuất dự án được phê duyệt, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; chuẩn bị trước dự thảo hồ sơ mời thầu để có thể hoàn thiện và trình duyệt ngay sau khi Thông tư được ban hành.

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam rà soát các vị trí các trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với đường cao tốc để có biện pháp tuyên truyền hướng dẫn phương tiện, người tham gia giao thông biết để sử dụng trong thời gian trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ có 8 trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam thông xe trong năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO