Sẽ đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của TikTok với cộng đồng

Thái Nhung 06/04/2023 19:32

Chiều ngày 6/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ TTTT báo cáo về tình hình kết quả hoạt động của bộ trong quý I/2023. Theo đó, tỷ trọng Kinh tế số trong GDP quý I/2023 là 14,62%; lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 845.577 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước ước đạt: 8.872 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với tháng trước và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 24.455 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

Về vấn đề lừa đảo đảo trên không gian mạng, trước tình hình lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng, Bộ TTTT cũng hướng dẫn phương pháp tra cứu thông tin để phòng ngừa các hành vi lừa đảo trên không gian mạng. Nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật, bộ đã xây dựng và triển khai cổng tra cứu thông tin tên miền để hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức trên môi trường mạng.

Bộ TTTT khuyến cáo trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin website, tên miền bằng cách thực hiện nhắn tin miễn phí tới tổng đài 156, hoặc tra cứu trực tiếp tại website https://tracuutenmien.gov.vn.

Thông tin về TikTok được báo chí phản ánh trong thời gian qua, đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Điện tử cho biết TTTT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như Công thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Tổng Cục Thuế… kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam vào tháng 5/2023. Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video…

Ngoài ra, Bộ TTTT còn thông tin về việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động. Theo đó, tính đến hết 31/3/2023, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong suốt 2 tuần trên mọi loại hình báo chí tử phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội.. đến hệ thống truyền thanh không dây, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.

Bộ TTTT hy vọng, người sử dụng dịch vụ tiếp tục nâng cao ý thức, gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 (hoàn toàn miễn phí) để kiểm tra thông tin số điện thoại mình đang sử dụng và chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Đại diện Bộ TTTT cũng khuyến cáo, mỗi người sử dụng dịch vụ viễn thông làm tốt việc quản lý SIM thuê bao của mình; cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi vào một đường link, một trang web hay chia sẻ các thông tin quan trọng như tài khoản, mật khẩu là góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của TikTok với cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO