Sẽ làm rõ sai phạm ở Bệnh viện Phú Tân (An Giang)

Quốc Trung – Tuấn Quang 31/12/2016 08:45

Sau khi Đại Đoàn Kết Online ngày 12/12/2016 có bài “Liều lĩnh” phản ánh về sai phạm tại Bệnh viện Phú Tân trong việc xác nhận thời gian thực hành cho bác sĩ để cấp chứng chỉ hành nghề, mới đây chúng tôi lại nhận được phản ánh của 1 doanh nghiệp tố Ban Giám đốc bệnh viện này “lật kèo” khi mua thiết bị vật tư y tế, với số tiền hơn 265 triệu đồng.

Bảng duyệt giá của doanh nghiệp được Ban Giám đốc BV Phú Tân kí xác nhận
(Ảnh do doanh nghiệp cung cấp).

Thành lập tổ xác minh vấn đề báo nêu

Liên quan đến việc xác nhận quá trình thực hành của bác sĩ Kiên Văn Bình để cấp chứng chỉ hành nghề có nhiều dấu hiệu sai quy định, xảy ra tại Bệnh viện (BV) Phú Tân (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), ông Phạm Vĩnh Thăng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết: Hai ngày sau khi báo Đại Đoàn Kết phản ánh thì Giám đốc Sở Y tế tỉnh đã có quyết định thành lập tổ xác minh và chậm nhất sau 30 ngày sẽ thông tin với báo chí.

Nói về hồ sơ của bác sĩ Bình, bác sĩ Trần Phụng Hiếu, Giám đốc BV Phú Tân cho biết: Chỉ gồm các hồ sơ, thủ tục xin vào thực hành lúc ban đầu và cuối cùng là Giấy xác nhận quá trình thực hành không có chứng từ gì để chứng minh là bác sĩ Bình đã thực hành tại đây. Ngoài ra, việc tiếp nhận và phân công người hướng dẫn thực hành đối với bác sĩ Bình, phía BV Phú Tân cũng đã làm trái quy định của Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế.

Theo đó, Giám đốc BV Phú Tân đã phân công bà Lê Thị Thắm Nghĩ (CKI), Trưởng khoa Khám bệnh chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hành cho ông Kiên Văn Bình trong khi bà Lê Thị Thắm Nghĩ lại cho biết bà là bác sĩ đa khoa, không thuộc chuyên ngành răng – hàm – mặt làm sao hướng dẫn được (???)...

Doanh nghiệp tố bệnh viện “lật kèo”

Trong đơn gửi báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Giám đốc Cửa hàng DCYT&HCXN Hoàng Chi phản ánh: “Khoảng thời gian tháng 6-2016, chúng tôi có báo giá sàn một số thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Tân).

Phía BV sau đó thông báo cho doanh nghiệp chúng tôi mang thiết bị vật tư y tế đến lắp đặt. Ngày 28 và 29/7/2016 chúng tôi tiến hành lắp đặt các thiết bị y tế cho bệnh viện và đã vận hành chạy thử, ổn định, không xảy ra sai sót gì và BV cũng không có ý kiến gì. Do tài sản vượt mức quy định phải đấu thầu nên BV Phú Tân đã yêu cầu chúng tôi xuất hoá đơn theo yêu cầu của bệnh viện phải dưới 100 triệu đồng để bệnh viện tiện thanh toán và không phải tổ chức đấu thầu. Sau khi chạy thử ổn định, chúng tôi yêu cầu BV Phú Tân thanh toán tiền thì bệnh viện “lật kèo”, không chịu và đòi trả lại máy”.

Ông Ngọc bức xúc: “Nếu bệnh viện không đồng ý mua máy móc thiết bị của chúng tôi thì tại sao lại duyệt bảng giá của chúng tôi và kêu chúng tôi lên lắp đặt máy? Nói chúng tôi tự lắp đặt là rất phi lý bởi chúng tôi không thể tự lắp đặt thiết bị nếu không có sự đồng ý của lãnh đạo BV”.

Bà Lê Thị Thúy Hằng, cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp – Vật tư y tế BV Phú Tân cho biết: Bác sĩ Phan Tấn Tài, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Vật tư y tế yêu cầu tôi trình bảng báo giá của doanh nghiệp Minh Quân để mua thiết bị y tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp Minh Quân báo giá quá cao nên phải tìm doanh nghiệp khác để báo giá. Bảng báo giá của DN Hoàng Chi thấp hơn nên được BGĐ BV đồng ý và cũng dặn doanh nghiệp tách ra từng phần, trang thiết bị, y dụng cụ, mỗi phần phải dưới 100 triệu đồng để khỏi phải đấu thầu và hẹn doanh nghiệp Hoàng Chi mang thiết bị lên để lắp ráp. Hôm lắp ráp thiết bị có đại diện nhiều bác sĩ khoa Mắt – RHM - TMH và điều dưỡng trưởng đứng ra nhận thiết bị và kiểm tra... Ấy thế mà nay bác sĩ Trần Phụng Hiếu, Giám đốc BV Phú Tân lại không chịu thanh toán.

Chúng tôi cũng được Chánh thanh tra Sở Y tế An Giang thông báo: Chiều ngày 29/12/2016, Sở cũng đã nhận đơn kiến nghị của doanh nghiệp Hoàng Chi, sẽ báo cáo với Ban giám đốc Sở để chỉ đạo xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ làm rõ sai phạm ở Bệnh viện Phú Tân (An Giang)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO