Sẽ sáp nhập huyện Hoa Lư với TP Ninh Bình, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị cố đô di sản

Đình Minh 28/08/2023 14:04

Tỉnh Ninh Bình phấn đấu đến năm 2025, sẽ hợp nhất TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh với định hướng là ‘Đô thị Cố đô - di sản’.

Ngày 28/8, tin từ Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa tổ chức hội nghị thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh trong giai đoạn 2023 – 2030, trong đó, đáng chú ý là việc sáp nhập huyện Hoa Lư với TP Ninh Bình.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình.

Theo rà soát, hiện một số đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên, quy mô dân số chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn, cần phải sáp nhập để đáp ứng quá trình đổi mới đất nước, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là những giá trị di sản văn hóa - lịch sử cùng truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất cố đô Hoa Lư.

Tỉnh Ninh Bình đặt ra mục tiêu đến năm 2025, sẽ hoàn thành sắp xếp đối với ĐVHC cấp huyện, xã có đồng thời diện tích và quy mô dân số dưới 70% theo quy định; ĐVHC cấp huyện có diện tích dưới 20% và quy mô dân số dưới 200%; ĐVHC cấp xã có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300%.

Đáng chú ý nhất là việc, tỉnh sẽ sáp nhập TP Ninh Bình với huyện Hoa Lư để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh với tên gọi mới. Việc sáp nhập này hướng đến một đô thị cố đô - di sản, dựa trên nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử của cố đô Hoa Lư và các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản Tràng An.

Ngoài ra, TP Tam Điệp cũng sẽ được mở rộng địa giới hành chính, phát triển trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ, kết nối và chuyển tiếp hài hòa, phù hợp với vùng di sản Tràng An.

Ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và tất cả các địa phương. Đây là vấn đề hệ trọng chạm đến tâm tư, tình cảm, truyền thống văn hóa của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình yêu cầu, trong thời gian tới, việc sắp xếp, sáp nhập phải bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, mở ra không gian mới cho phát triển, xử lý mối quan hệ giữa ngắn hạn – trung hạn và dài hạn, giữa xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu với đô thị hóa và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc độc đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ sáp nhập huyện Hoa Lư với TP Ninh Bình, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị cố đô di sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO