Sẽ số hóa mộc bản chùa Bổ Đà

Thảo Nguyên 21/09/2015 09:40

Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (Cục Văn thư - Lưu trữ Nhà nước) vừa trao tặng cơ sở dữ liệu tài liệu mộc bản chùa Bổ Đà cho Bảo tàng Bắc Giang. Trước đó, vào tháng 11/2013, thực hiện Đề án “Sưu tầm tài liệu quý hiếm của Việt Nam và về Việt Nam”, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đã cử đoàn khảo sát, sưu tầm tài liệu quý hiếm tại các tổ chức, cá nhân, gia đình, dòng họ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Sẽ số hóa mộc bản chùa Bổ Đà

Mộc bản chùa Bổ Đà (Bắc Giang).

Theo đó, đoàn công tác đã khảo sát, kiểm kê và chụp ảnh 1.935 tấm mộc bản. Nội dung của khối mộc bản này hầu hết là mộc bản khắc kinh Phật, trong đó bộ mộc bản kinh Phật “Tứ phần luật” chiếm số lượng lớn nhất với 731 tấm, tình trạng vật lý của tài liệu tương đối tốt.

Và từ năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Cục Văn thư – Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đã tiến hành phân loại, xử lý, sắp xếp, chỉnh lý khoa học 3.572 trang bản chụp tài liệu mộc bản và in sao toàn bộ cơ sở dữ liệu quý hiếm này.

Sau khi chỉnh lý, đã tập hợp, phân chia thành 19 bộ hồ sơ. Toàn bộ cơ sở dữ liệu này đã được in, đóng tập và nhập Kho lưu trữ chuyên dụng bảo quản vĩnh viễn tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV để phục vụ khai thác và giới thiệu đến độc giả nghiên cứu ở trong nước và quốc tế.

Vừa qua, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đã trao tặng toàn bộ cơ sở dữ liệu tài liệu Mộc bản chùa Bổ Đà cho Bảo tàng tỉnh Bắc Giang. Đây là cơ sở để Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp nghiên cứu nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nguồn di sản tư liệu quý giá này, tiến tới việc giới thiệu rộng rãi đến đông đảo công chúng trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

Sẽ số hóa mộc bản chùa Bổ Đà - 1

Mộc bản chùa Bổ Đà (Bắc Giang).

Mặc dù mang trong mình nhiều dấu tích của lịch sử Phật giáo ở Việt Nam thời kỳ huy hoàng nhất, nhưng cho đến nay kho mộc bản kinh Phật chùa Bổ Đà vẫn chỉ được bảo quản rất sơ sài, chủ yếu được xếp trên những kệ gỗ mà không có tủ chống ẩm.

Việc thực hiện đề án tư liệu hóa, tiến tới số hóa toàn bộ kho kinh mộc bản chùa Bổ Đà cũng nằm trong lộ trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản tư liệu quý hiếm mà Bảo tàng tỉnh Bắc Giang đã đề ra. Được biết, tới đây Trung tâm lưu trữ quốc gia IV sẽ sớm triển khai kế hoạch in, dập và số hóa toàn bộ kho mộc bản chùa Bổ Đà nhằm phục vụ nghiên cứu, quảng bá giá trị di sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ số hóa mộc bản chùa Bổ Đà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO