Chính trị

Sẽ tổ chức hội nghị kiều bào toàn thế giới

Việt Thắng 18/03/2024 20:28

Ngày 18/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Xuân (đoàn Bình Dương) đề nghị Bộ trưởng nêu về giải pháp để tăng cường hoạt động kết nối mạng lưới tri thức toàn cầu người Việt Nam. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp đột phá để tăng cường hoạt động kết nối các mạng lưới tri thức toàn cầu người Việt Nam theo từng nhóm lĩnh vực thiết yếu và có chế độ đãi ngộ xứng đáng cho tri thức là người Việt Nam có đóng góp thiết thực cho Tổ quốc?”, bà Xuân chất vấn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, đây là đội ngũ rất lớn, có khoảng 6 triệu kiều bào ở nước ngoài trên 130 quốc gia vùng lãnh thổ, trong đó 80% ở các nước phát triển. 3 thập kỷ qua riêng kiều hối của kiều bào khoảng 200 tỷ USD, trung bình 15-17 tỷ USD/năm, đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội.

Nhưng điều quan trọng hơn theo ông Sơn là nguồn tri thức kiều bào chiếm khoảng 10% trong tổng số người Việt Nam ở nước ngoài, cùng với các bộ ngành địa phương tìm một số giải pháp để tranh thủ. Theo đó tổ chức mạng lưới tri thức kiều bào, các cơ quan đại diện đều vận động bà con lập hội tri thức khoa học công nghệ. Vừa rồi Thủ tướng sang Úc có rất nhiều mạng lưới, có các hội khoa học kỹ thuật, hội tri thức kiều bào. Các lãnh đạo sang cũng gặp các hội tri thức kiều bào, phối hợp cùng các bộ ngành làm sao kết nối được cộng đồng tri thức hơn 10% trong tổng số tri thức kiều bào khoa học công nghệ bằng các diễn đàn khác nhau.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, hàng năm, Bộ Ngoại giao tổ chức nhiều diễn đàn, tới đây sẽ tổ chức hội nghị kiều bào toàn thế giới, trong đó sẽ cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai hội nghị về tri thức kiều bào ta ở nước ngoài để đóng góp không chỉ về tri thức, về thể chế mà còn về nguồn lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ tổ chức hội nghị kiều bào toàn thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO