Sẽ xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu dân khi làm sổ đỏ

Quang Minh 10/05/2016 09:58

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1014/QĐ-BTNMT về việc thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ  nhũng nhiễu dân khi làm sổ đỏ

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp xúc với người dân.

Về tinh thần làm việc của các Tổ công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo: Trong quá trình làm việc phải có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, Chính quyền và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết các vướng mắc, đòi hỏi chính đáng của nhân dân; tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân vào chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về đất đai.

Các thành viên Tổ công tác đặc biệt phải am hiểu lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực liên quan đến đất đai như quản lý quy hoạch, quản lý nhà ở. Khi đến làm việc với các tỉnh, thành phố, phải có sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương đó.

Các thành viên Tổ công tác, ngoài làm việc trực tiếp với cơ quan cấp giấy chứng nhận để nắm bắt những thông tin dựa trên báo cáo, sổ sách còn cần phải tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người dân, những người đang có nhu cầu, hoặc đang làm “sổ đỏ”.

Đoàn có trách nhiệm cấp sổ đỏ cho nhân dân để đảm bảo việc bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người dân vì cấp sổ đỏ là quyền sở hữu đất đai và nhà ở cũng như đảm bảo các quyền lợi khác của người dân.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và tài sản gắn liền trên đất là đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận chính là phục vụ công tác quản lý đất đai của các cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng doanh nghiệp, hoặc người dân đang sử dụng đất mà không được cấp Giấy chứng nhận. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu làm triệt để không để cho người dân nào sinh sống mà không được quyền sở hữu về đất đai, nhà ở.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phải làm rõ đâu là những vấn đề nhũng nhiễu của đội ngũ công chức, viên chức đang làm việc trong lĩnh vực này; cần làm rõ đâu là nguyên nhân đến từ cơ chế, chính sách liên quan đến những văn bản quy phạm pháp luật, những thủ tục hành chính khiến tình trạng khó khăn trong cấp giấy chứng nhận. Từ đó, nếu xác định nguyên nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu là do cán bộ công chức, viên chức thì xử lý ngay những cá nhân đó. Nếu xác định nguyên nhân đến từ cơ chế chính sách thì kiên quyết thay đổi cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu dân khi làm sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO