SEA Games 28: Một kỳ thi đấu thành công

Khánh Vy 17/06/2015 15:47

SEA Games 28 đã chính thức khép lại sau lễ bế mạc đầy ấn tượng vào tối qua (16-6). Những thành tích, những kỷ lục liên tiếp được xác lập cùng những cảm xúc khó quên, những hình ảnh trong một bữa tiệc ngập tràn ánh sáng, âm nhạc, âm thanh… của lễ bế mạc với chủ đề “Tôn vinh tình bằng hữu” đã khép lại một kỳ đại hội thành công rực rỡ. Đây cũng là kỳ SEA Games cực kỳ thành công của TTVN khi phá hàng loạt những kỷ lục và khẳng định sức mạnh, vị thế của TTVN ở khu vực.

SEA Games 28: Một kỳ thi đấu thành công

Lễ bế mạc SEA Games 28

Thành công của TTVN

Với tấm HCB bóng chuyền nam giành được trong ngày thi đấu cuối cùng tại SEA Games 28, đoàn TTVN đã kết thúc một kỳ SEA Games đầy thành công. TTVN đã hoàn thành mục tiêu lọt vào Top 3 SEA Games 28 với thành tích giành 186 huy chương (73 HCV, 53 HCB và 60 HCĐ), vượt chỉ tiêu 55 đến 60 HCV. Nhưng điều quan trọng nhất, thành công của đoàn TTVN chính là việc có nhiều tấm HCV ở những môn Olympic cao chưa từng thấy (64 trong số 73 chiếc, chiếm 88%).

Đây cũng là kỳ SEA Games mà lần đầu tiên trong nhiều năm qua, đoàn TTVN tham dự với số lượng VĐV ít nhất, số lượng các môn thi cũng ít hơn những lần trước nhưng những thành tích của TTVN lại đặc biệt xuất sắc khi phá nhiều kỷ lục SEA Games.

Trong số những thành tích của đoàn TTVN đã có những VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic 2016 ở các môn điền kinh, bơi lội, thể dục, bắn súng. Ngoài ra, các môn như vật, cử tạ, boxing cũng đã cho thấy chất lượng VĐV và có thể hy vọng vào những môn này cho những sân chơi sắp tới. Có thể khẳng định, TTVN đã thấy được hiệu quả của đầu tư trọng điểm và sẽ không có gì lạ khi tiếp tục đầu tư chuyên biệt nhằm giúp VĐV có thể vượt qua vòng loại, cũng như nâng cao thành tích tại Olympic 2016 và xa hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

Những thành tích tại SEA Games 28 đến từ sự chuẩn bị kỹ càng từ nhiều năm về trước của TTVN khi công tác chuẩn bị lực lượng đã bắt đầu cách đây 3-4 năm. Rõ ràng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, rất khó để đạt thành tích như hôm nay. Theo thống kê, đoàn TTVN đứng trong Top 3 Đông Nam Á về số VĐV tham dự các môn Olympic và giành HCV nhiều nhất, đó là những tín hiệu đáng mừng. Tại SEA Games 28, nhiều cá nhân, bộ môn tại những môn trọng điểm đã giành những tấm HCV và để lại những ấn tượng lớn như bơi (10 HCV), điền kinh (11), TDDC (9) xứng đáng được nêu công đầu. Các môn còn lại như đua thuyền (9), đấu kiếm (8), taekwondo (5), bắn súng (4)… cũng thành công rực rỡ, đóng góp vào thành tích chung. Tổng cộng tại SEA Games 28, đoàn TTVN giành 64 HCV ở các môn Olympic và đó thực sự là một thành tích ấn tượng.

Đặc biệt, VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên đã lập cơn “địa chấn” trên đường đua xanh khi xác lập 8 kỷ lục mới. Cô đã trở thành VĐV được yêu thích nhất, được không chỉ giới truyền thông trong nước mà cả các tờ báo lớn ở nước ngoài săn đón. Ánh Viên đã trở thành niềm hy vọng số một của TTVN cả ở đấu trường khu vực và châu lục. Những kỳ tích của Ánh Viên lập được có thể gọi là điều phi thường trong lịch sử TTVN. Với 8 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ và 8 lần phá kỷ lục SEA Games, cô gái đến từ Cần Thơ đã có một mùa SEA Games trên cả tuyệt vời, đồng thời là niềm hy vọng của TTVN trên con đường vươn ra đấu trường quốc tế.

Bên cạnh Ánh Viên, cũng còn có nhiều những cá nhân khác trong đoàn TTVN đã tỏa sáng rực rỡ tại SEA Games lần này. Những Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật cũng ở môn bơi cũng đã tạo tiếng vang và dấu ấn khi giành HCV phá kỷ lục SEA Games. Nguyễn Thị Huyền xô đổ kỷ lục tồn tại 20 năm ở nội dung chạy vượt rào 400 m nữ. Nguyễn Văn Lai phá kỷ lục tồn tại 22 năm ở nội dung chạy 5.000 m. Đội chạy tiếp sức 4×400 m nữ của điền kinh Việt Nam cũng xuất sắc phá kỷ lục tồn tại 24 năm… Chính điền kinh là môn để lại ấn tượng sâu đậm khi đã có những bước đột phá với 11 HCV, 17 HCB. Đó là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của điền kinh VN. Có thể thấy rằng chưa kỳ SEA Games nào, các VĐV Việt Nam thi đấu ấn tượng khi phá hàng loạt kỷ lục SEA Games đến vậy. Ngoài ra, còn rất nhiều những con số ấn tượng khác của TTVN ở SEA Games 28 như thể dục, bắn súng, đấu kiếm…

SEA Games 28: Một kỳ thi đấu thành công - 1

Ánh Viên đã trở thành hiện tượng tại SEA Games 28

Những dấu lặng

Tuy hoàn thành chỉ tiêu trong Top 3 và vượt số HCV đề ra, nhưng TTVN vẫn có những điều chưa thật sự hài lòng. Có những môn đã đạt chỉ tiêu nhưng chưa thể hiện hết được khả năng. Chẳng hạn như môn xe đạp, ngoài tấm HCV của Nguyễn Thị Thật, thì rất đáng tiếc cho trường hợp của Trịnh Đức Tâm. Cũng phải nhắc đến môn bắn súng, thực tế chúng ta có thể có thêm 2 HCV, dù đã giành được 4 tấm. Ở bộ môn này, chúng ta đã có 2 VĐV đủ chuẩn thi đấu ở Olympic 2016 trong đó có Hoàng Xuân Vinh. Tuy nhiên, VĐV “lão làng” vẫn bị tâm lý trong thi đấu và đánh mất HCV ở nội dung được coi là sở trường - 10m súng ngắn hơi nam…

Một dấu lặng lớn đối với những người yêu TTVN chính là việc U23 VN vẫn không thể chinh phục giấc mơ vàng vốn được kỳ vọng rất nhiều. Chỉ có được tấm HCĐ là điều rất tiếc nuối với cả cầu thủ, HLV lẫn người hâm mộ.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận dù nước chủ nhà Singapore vẫn để lại một vài khúc mắc, kiến nghị trong việc sắp xếp lịch thi đấu ở một số môn như bơi lội, bóng đá nhưng cách thức tổ chức đầy chuyên nghiệp, khoa học và tỉ mỉ của BTC SEA Games 28 xứng đáng nhận lời khen ngợi. Singapore đã tổ chức một kỳ SEA Games 28 thành công và ít điều tiếng nhất trong lịch sử các lần tổ chức. Với những gì đã thể hiện trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 28, nước chủ nhà Singapore đã đem lại nhiều bài học cho công tác tổ chức các đại hội sau này.

Tạm biệt những ngày hội sôi động và đáng nhớ! Hẹn gặp lại 2 năm nữa tại Malaysia 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 28: Một kỳ thi đấu thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO