Quốc tế

Seoul xây nhà ở chung giá rẻ cho người độc thân

Bảo Thư 11/03/2024 10:06

Chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đang có kế hoạch cung cấp nhà ở giá rẻ cho người độc thân, trong bối cảnh số hộ gia đình một người đang ngày càng tăng nhanh.

anhbaiduoi(1).jpg
Bên trong không gian cho người độc thân thuê ở Mangrove (Seoul, Hàn Quốc). Nguồn: MGRV.

Ở thời điểm này, số hộ gia đình có 1 người ở Seoul là 1,5 triệu hộ; chiếm 37% tổng số hộ gia đình ở thành phố này. Dự kiến tăng lên 40% (1,61 triệu hộ) vào năm 2030.

Chính quyền thành phố cho biết đang xác định các địa điểm quy hoạch và hoàn tất các thủ tục hành chính cần thiết để chính thức khởi công xây dựng những khu nhà độc thân, bắt đầu từ tháng 7 tới. Dự kiến thành phố sẽ xây dựng các khu nhà chung cho người độc thân tại những địa điểm có đầy đủ cơ sở hạ tầng để người dân có thể đi làm, đi học hoặc đi khám bệnh một cách thuận lợi.

Theo dự án trên, những người độc thân sẽ được thuê các phòng riêng với giá rẻ chỉ bằng từ 50 đến 70% giá thị trường của các căn hộ studio (căn hộ có diện tích nhỏ được thiết kế đầy đủ các phòng sinh hoạt), có diện tích tương đương. Bếp, khu vực giặt ủi, giải trí là các không gian dùng chung và có trả phí thuê. Số tiền thu được từ việc vận hành bãi đỗ xe, phòng trò chơi và các không gian giải trí khác tại các tòa chung cư thuộc dự án này sẽ được sử dụng để bù đắp một phần chi phí bảo trì.

Theo dự án, những cá nhân trong độ tuổi 19 - 39 đủ điều kiện thuê nhà trong tối đa 6 năm, trong khi nhóm lớn tuổi hơn được phép thuê trong 10 năm. Theo đó, không gian riêng được quy định ở mức 12m2 trở lên, lớn hơn 20% so với diện tích tối thiểu theo luật là 9,5m2 đối với ký túc xá cho thuê. Diện tích không gian chung tối thiểu là hơn 6m2 mỗi người. Vì vậy, nếu một nhà chung cung cấp chung ở cho 150 cư dân thì cần tối thiểu 2.700m2 sàn, gồm 1.800m2 không gian riêng và 900m2 không gian chung.

Byeongyong Han - Chánh Văn phòng Chính sách nhà Seoul cho biết, địa phương đặt mục tiêu cung cấp 20.000 chỗ ở cho người độc thân trong 4 năm tới. Trong năm 2024, dự kiến 2.500 chỗ ở sẽ được phê duyệt và khoảng 1.000 chỗ ở tiếp tục xây dựng. "Chúng tôi ước tính nhu cầu về nhà ở chung sẽ ở con số 100.000 người vào năm 2030" - ông Byeongyong Han nói.

Theo Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc, số hộ độc thân đang gia tăng vì các cặp kết hôn giảm. Điều đó cũng sẽ khiến tỷ lệ người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) trong cơ cấu dân số tăng lên. Trong số đó, nhiều người đang sống một mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Seoul xây nhà ở chung giá rẻ cho người độc thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO