Siết chặt PCCC: Có được phép 'cấm' sạc xe điện ở chung cư?

Ngọc Minh 21/09/2023 19:04

Theo phản ánh của người dân, nhiều chung cư mini, nhà trọ tại Hà Nội đang siết chặt việc trông giữ xe điện qua đêm, thậm chí nhiều nơi đã cấm sạc xe điện dưới tầng hầm.

Không nên máy móc

Sau vụ cháy thương tâm chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), không chỉ tại các chung cư mini, khu nhà trọ mà rất nhiều người dân đều có tâm lý lo lắng về vấn đề hỏa hoạn. Trong đó, nhiều chung cư mini, nhà trọ tại Hà Nội đang "làm gắt" việc trông giữ xe điện qua đêm, thậm chí một số nơi còn cấm sạc xe điện dưới tầng hầm.

Nguyễn Phương Anh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết, hiện tại, chủ nhà trọ của mình đã đề nghị người thuê không sạc xe điện qua đêm, không sạc xe điện ngoài sân khi trời mưa...

Tại khu trọ của Phương Anh trong ngõ 44 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) có gần 20 phòng gồm cả hộ gia đình và sinh viên, người đi làm. Mọi người đều đồng tình việc xe điện bị cấm sạc qua đêm là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho dãy trọ.

Nhiều chung cư mini, nhà trọ tại Hà Nội đang "làm gắt" việc trông giữ xe điện qua đêm.

Chị Trần Thị Ngọc Linh (38 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) cũng chia sẻ, hiện tại chung cư mini chị đang thuê trong đường Đình Thôn cũng đã dán quy định về việc cấm sạc xe điện dưới tầng hầm qua đêm. Tuy nhiên, theo chị Linh, rất nhiều người trong nhóm Zalo của toà nhà đã phản ứng.

Toà nhà quy định chỉ được sạc xe điện trước 23h hàng ngày, nếu bị phát hiện sạc qua đêm sẽ bị phạt 500.000 đồng/lần. Những người đi làm bằng xe điện đều không đồng tình vì họ đi làm cả ngày, nếu chỉ được sạc đến 23h thì không đủ đầy bình điện.

“Tôi nghĩ rằng không nên làm quá cứng nhắc vì cháy nổ xảy ra không chỉ tại các loại xe điện mà còn vô vàn nguyên nhân khác. Một số bạn bè tôi cũng than thở khi thậm chí ở chung cư mini họ ở còn cấm luôn dùng xe điện, vậy họ phải làm thế nào?”, chị Linh than thở.

Bà Nguyễn Thị Bình, chủ một dãy trọ tại Cầu Giấy cũng đồng quan điểm: “Ở khu nhà tôi thuê trọ hầu hết là sinh viên và sử dụng xe đạp điện rất nhiều, trong khi khu để xe lại khá chật, nhiều cháu ngoài đi học thì còn làm thêm đến khuya mới về. Nếu cứ cấm thì các cháu biết lấy gì mà đi. Thế nên tôi chỉ nhắc nhở mọi người cẩn trọng hơn khi sạc xe, đồng thời chuẩn bị sẵn các phương tiện, dụng cụ PCCC ở sẵn tầng 1 đề phòng có sự cố”.

Không có quy định cấm

Hiện nay, phần lớn người dân đang thuê hoặc mua nhà để ở tại các chung cư mini đều là những người lao động có mức thu nhập thấp. Trong đó cũng có rất nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên. Việc các chủ chung cư mini cấm xe điện cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, công việc và học tập của nhiều người.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc cấm sạc xe điện ở chung cư, phòng trọ thời gian qua là những phản ứng có phần thái quá của một số người, đặc biệt sau khi Công an TP Hà Nội đã công bố nguyên nhân vụ cháy phố Khương Hạ không phải xuất phát từ xe điện.

Luật sư Quách Thành Lực.

Theo Luật sư, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về việc cấm sạc, để xe điện dưới hầm chung cư, phòng trọ. Việc ban quản trị tòa nhà cấm sạc xe điện khi chưa có sự đồng tình của cư dân là trái quy định.

Tuy nhiên mỗi chung cư đều có nội quy và được thông qua bởi cư dân sinh sống ở đó. Về cơ bản, ban quản trị không được phép cấm cư dân sạc, để xe điện ở hầm chung cư", Luật sư Lực nhận định.

Do đó, Luật sư cũng đề xuất, thay vì thực hiện cứng nhắc, ở những chung cư có không gian rộng có thể bố trí khu vực sạc điện riêng cho các phương tiện. Những nơi này cần có hệ thống điện tốt, khoảng cách giữa các phương tiện đảm bảo, có hệ thống phòng cháy chữa cháy an toàn. Ngoài ra, phải luôn có người túc trực để có thể xử lý sự cố khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt PCCC: Có được phép 'cấm' sạc xe điện ở chung cư?