Siết hoạt động xe chở khách

Lê Phong 05/10/2023 06:28

Sau một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe khách gây ra trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp siết hoạt động của loại hình vận chuyển này.

Hiện trường vụ xe khách gây tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong xảy ra hôm 30/9, tại Đồng Nai.

Liên quan đến tai nạn xe khách nghiêm trọng khiến 5 người chết tại Đồng Nai, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Trong đó tập trung kiểm tra quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô của doanh nghiệp này.

Ngày 4/10, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Cát Lái thuộc Phòng CSGT (PC08), Công an TPHCM đã tổ chức thực hiện chuyên đề xử lý xe khách vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM).

Tại đường Mai Chí Thọ, CSGT đã dừng nhiều xe khách Thành Bưởi để kiểm tra các quy định kinh doanh vận tải hành khách như: giấy phép lái xe, giấy đăng ký, đăng kiểm luồng tuyến, phù hiệu, danh sách hành khách, lệnh vận chuyển…; lên xe để kiểm tra, đối chiếu danh sách hành khách vận chuyển.

Bãi xe của Công ty TNHH Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ (phường An Phú, TP Thủ Đức) đóng kín cổng khi thấy lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát (trái ngược với những ngày trước đó xe đón, trả khách ra vào thường xuyên). Một số xe khách của nhà xe Thành Bưởi dừng hoạt động tấp vào bãi đất trống bên đường.

Ngoài ra, tổ công tác CSGT đóng chốt tại nút ra đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng tăng cường kiểm tra nhiều xe khách, qua đó phát hiện và xử lý xe vi phạm. Như tài xế xe khách biển số 51B - 160.67 không xuất trình được hợp đồng vận chuyển hành khách. CSGT tiến hành lập biên bản xử phạt xe khách trên với lỗi không có hợp đồng vận chuyển hành khách số tiền 1,5 triệu đồng, chủ xe bị phạt 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe và phù hiệu 2 tháng.

Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết năm 2022, cả nước có hơn 18.800 đơn vị đăng ký kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch với hơn 224.800 xe (chiếm gần 71% tổng số xe khách). Tuy nhiên, rất nhiều xe đăng ký kinh doanh là xe hợp đồng nhưng lại chạy tuyến cố định.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đang lấy ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 10/2020 liên quan đến hoạt động vận tải bằng ôtô. Nhiều điểm mới được đưa ra, mục tiêu quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, xóa xe dù, bến cóc và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo dự thảo nghị định, các Sở Giao thông vận tải được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh và thống nhất với Sở Giao thông vận tải đầu tuyến bên kia để xây dựng, điều chỉnh danh mục mạng lưới tuyến trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải.

Dự thảo đề xuất thu hồi phù hiệu của ôtô nếu trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy một tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy trở lên, hoặc một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính vi phạm tốc độ dưới 5km/h). Nội dung này được bổ sung so với quy định hiện nay là chỉ thu phù hiệu với xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km trở lên trong một tháng.

Cũng theo dự thảo, xe du lịch, hợp đồng chỉ được đón khách tại một địa điểm, trả khách tại một địa điểm theo hợp đồng. Xe không được đón, trả khách từ 3 ngày liên tiếp hoặc có trên 10 ngày một tháng tại một địa điểm cố định.

Ngoài ra, xe không được chạy quá 10% số chuyến trùng lặp theo địa giới hành chính cấp xã hoặc cấp huyện trong một tháng. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

Quy định này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với hiện hành để kiểm soát hoạt động của xe hợp đồng, xe du lịch, hạn chế tình trạng xe chạy như tuyến cố định, đón trả khách như xe khách.

Sau vụ tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người chết, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã thành lập đoàn kiểm tra Công ty TNHH Thành Bưởi. Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ của Sở Giao thông vận tải TPHCM, từ ngày 5/10, đoàn kiểm tra của sở sẽ kiểm tra toàn diện việc chấp hành quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết hoạt động xe chở khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO