Siết quản lý khai thác cát, sỏi trên sông, cửa biển

PV 09/11/2015 08:00

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập và tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi, quy hoạch các bến bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn.

Siết quản lý khai thác cát, sỏi trên sông, cửa biển

Khai thác cát ven sông Hồng.

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển diễn biến phức tạp, các đối tượng vi phạm đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm để đối phó với các cơ quan chức năng. Việc khai thác trái phép cát, sỏi trên sông và cửa biển đã làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường, an toàn giao thông, đê điều, gây thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường thủy.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, khắc phục những tồn tại trong xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nhận thức đầy đủ tính chất, hậu quả nghiêm trọng của hoạt động khai thác trái phép cát, sỏi để xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cần tập trung chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn.

Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp “bảo kê”, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm; động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực thi công vụ.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập và tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi, quy hoạch các bến bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn. Khẩn trương rà soát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân đang có hoạt động nạo vét luồng lạch, khai thác, mở bến bãi tập kết cát, sỏi, đình chỉ, xử lý nghiêm những trường hợp hoạt động trái phép trong tháng 12/2015; đồng thời, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép. Nơi nào để tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi phức tạp kéo dài thì người đứng đầu cấp ủy, chỉnh quyền và Công an địa phương phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, xây dựng quy chế phối hợp giữa các địa phương có chung khu vực trên sông và cửa biển trong quản lý khai thác, vận chuyển và sử dụng cát, sỏi nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép. Nghiên cứu, khảo sát xây dựng khu vực tạm giữ phương tiện đường thủy để phục vụ công tác xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết quản lý khai thác cát, sỏi trên sông, cửa biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO