Siết tiêu chuẩn sân bay quốc tế, khắc phục tình trạng delay chuyến bay
Sáng 22/10, thảo luận ở tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần rà soát lại quy hoạch và tiêu chuẩn sân bay quốc tế, khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến còn phổ biến hiện nay.
Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cho rằng, Luật Hàng không dân dụng năm 2006 đã góp phần lớn trong xây dựng hạ tầng hàng không, thu hút nguồn lực bên ngoài tham gia lĩnh vực hàng không, qua đó góp phần rất quan trọng phát triển giao thông hàng không.

Tuy nhiên đại biểu tỏ ý băn khoăn khi nước ta có diện tích và quy mô dân số không lớn, song lại đang có “quá nhiều sân bay”, với hơn một nửa trong tổng số 34 tỉnh, thành có sân bay, thậm chí một số tỉnh có tới 2 - 3 sân bay. Đây là điểm khác biệt với nhiều quốc gia trên thế giới, đặt ra yêu cầu phải xem xét lại quy hoạch hệ thống sân bay cũng như sự thống nhất giữa Luật Hàng không dân dụng, Luật Quy hoạch và các luật có liên quan.
“Các sân bay ở nước ta dù quy mô nhỏ, đường băng ngắn, máy bay vận tải không lớn, hạ tầng nhiều ga hàng không còn ‘ọp ẹp’, song lại là sân bay quốc tế. Do đó cần nâng tiêu chuẩn sân bay quốc tế, bảo đảm tính thực chất và phù hợp với thông lệ quốc tế,” đại biểu Lê Hữu Trí đề nghị.
Một vấn đề khác được đại biểu quan tâm là tình trạng chậm, hủy chuyến (delay) diễn ra phổ biến trong thời gian qua. Đây là biểu hiện cho thấy tính kỷ cương, kỷ luật trong ngành hàng không chưa nghiêm, gây phiền toái cho hành khách và lãng phí lớn cho xã hội. Đại biểu đề nghị, dự thảo luật cần có quy định, chế định cụ thể để khắc phục triệt để tình trạng này, đảm bảo tính chuyên nghiệp và kỷ luật của hoạt động hàng không dân dụng.

Góp ý về chính sách phát triển hàng không dân dụng (Điều 5), Đại biểu Khang Thị Mào (Lào Cai) cho rằng dự thảo Luật có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển công nghiệp hàng không, nhiên liệu bền vững, chuyển đổi số… Tuy nhiên, các chính sách này còn chung chung, thiếu các tiêu chí điều kiện, đối tượng áp dụng, dễ dẫn đến tình trạng ưu đãi tràn lan, thiếu trọng tâm, gây thất thoát nguồn lực hoặc tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét cụ thể hóa các tiêu chí, điều kiện, đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ phát triển công nghiệp hàng không, nhiên liệu bền vững, chuyển đổi số theo hướng minh bạch, công khai, có kiểm tra, giám sát.
Liên quan đến bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng (Điều 9), đại biểu Khang Thị Mào cho rằng quy định trong dự thảo luật vẫn chưa gắn với các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể về khí thải, tiếng ồn, xử lý chất thải và ứng phó biến đổi khí hậu. Trong khi đó, theo Luật Bảo vệ môi trường, mọi hoạt động kinh tế, trong đó có hàng không, đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, giảm phát thải, bảo tồn đa dạng sinh học.
Từ thực tế đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định bắt buộc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, khí thải, tiếng ồn, xử lý chất thải trong lĩnh vực hàng không. Đồng thời, cần xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường hàng không, phù hợp với thông lệ quốc tế.