Sinh viên tăng tốc tìm nhà trọ sau Tết Nguyên đán

Nguyễn Hoài 10/02/2022 11:20

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều trường đại học có thông báo cho sinh viên trở lại học trực tiếp. Bên cạnh sự háo hức, nhiều sinh viên ngoại tỉnh đang đối mặt nỗi lo tìm nhà trọ, nhất là sinh viên năm thứ nhất.

Đôn đáo tìm nhà trọ

Sau thời gian dài phải học online do dịch Covid-19, nhiều trường đại học trên cả nước đã lên kế hoạch đón sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp ngay sau Tết Nguyên đán.

Theo thông báo của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, từ ngàu 21/2, sinh viên đại học chính quy các khóa học trực tiếp tại trường. Học viên các lớp hệ vừa làm vừa học học trực tiếp từ ngày 16/2.

Trên mạng xã hội, nhiều sinh viên đăng thông tin tìm nhà trọ.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học tập trung vào ngày 14/2. Theo đó, trong 3 tuần đầu tiên, các sinh viên năm thứ 2, 3, 4 tới trường học tập trung còn sinh viên năm thứ nhất sẽ học quân sự. Sau 3 tuần, nhà trường đón 100% sinh viên trở lại trường học tập trung.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng dự kiến tuần thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 15/2, 35.000 sinh viên, học viên toàn trường sẽ trở lại học tập bình thường và thi kết thúc học kỳ I.

Theo kế hoạch của Học viện Phụ nữ Việt Nam, sinh viên năm đầu, năm cuối và tất cả sinh viên của khoa Truyền thống đa phương tiện sẽ học trực tiếp từ ngày 14/2.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, sinh viên năm đầu và năm cuối của trường sẽ trở lại trường học trực tiếp từ ngày 14/2; sinh viên các khóa còn lại học trực tiếp từ ngày 21/2.

Được đến trường học trực tiếp, sinh viên các trường đều có tâm trạng háo hức. Tuy nhiên, đối với các sinh viên ngoại tỉnh, dù mong chờ ngày được tới trường nhưng các em đang phải đối mặt với nỗi lo tìm nhà trọ, nhất là những sinh viên lần đầu bước chân vào giảng đường.

Nhận được thông báo của nhà trường về thời gian học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Nguyễn Mạnh Hưng, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Giao thông vận tải (quê Thái Nguyên) rất háo hức. Học online trong suốt thời gian dài mà chưa lần nào được tới trường, gặp gỡ bạn bè, thầy cô nên Hưng mong chờ ngày trường học mở cửa.

Rời nhà lên Hà Nội, việc đầu tiên của Hưng là tìm thuê nhà trọ. Tuy nhiên, đã hơn 1 tuần nay, chạy đôn đáo các nơi mà em vẫn chưa tìm được nhà trọ nào ưng ý. Hưng chia sẻ: “Em mong muốn tìm thuê nhà khoảng 1,8 triệu đồng/tháng nhưng khó quá. Nhà ưng thì giá cao còn nhà giá rẻ thì ẩm thấp, môi trường không phù hợp”.

Giống như Hưng, thời điểm này, nhiều sinh viên ngoại tỉnh đang đôn đáo tìm nhà trọ. Trên các diễn đàn, hội nhóm sinh viên trên mạng xã hội, nhiều sinh viên đăng tải thông tin tìm nhà trọ. Để tiết kiệm chi phí, nhiều em còn đăng thông tin tìm bạn cùng trường, cùng lớp để ở ghép phòng.

Ưu tiên sinh viên năm thứ nhất

Để đáp ứng nhu cầu tìm nhà trọ của sinh viên, theo khảo sát, hiện nay nhiều chủ nhà trọ rao thông tin cho thuê nhà trên các diễn đàn, hội nhóm sinh viên. Giá thuê nhà trọ giao động từ 1,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/tháng, tùy theo nhu cầu, diện tích và vị trí.

Trước nhu cầu của sinh viên, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, TS Nguyễn Phi Long, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, nhà trường ưu tiên sắp xếp chỗ ở tại ký túc xá cho các sinh viên năm thứ nhất và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Các chủ nhà trọ đăng tải thông tin cho thuê nhà trên các hội nhóm mạng xã hội.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ sinh viên thuê nhà trọ thời điểm này, đoàn thanh niên, các câu lạc bộ, tổ nhóm tình nguyện của trường đã thiết lập hệ thống đồng hành tích cực hỗ trợ sinh viên. Hệ thống này tăng cường tuyên truyền để sinh viên cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo, cẩn thận với quảng cáo cho thuê nhà trọ giá rẻ.

TS Long đưa ra lời khuyên: “Khi tìm nhà trọ, sinh viên lưu ý lựa chọn một khu vực an toàn. Các em nên tham khảo sự tư vấn của các anh chị sinh viên khóa trước, thầy cô và ban cố vấn của nhà trường. Nếu có vướng mắc gì, sinh viên có thể liên hệ trực tiếp với thầy cô chủ nhiệm, phòng công tác sinh viên của trường, các tổ chức đoàn, hội sinh viên để được hỗ trợ kịp thời”.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương cũng cho biết, Trường Đại học Giao thông vận tải ưu tiên ký túc xá cho sinh viên năm thứ nhất. Ngoài ra, để tạo điều kiện tốt nhất cho các em, nhà trường cũng dành thời gian từ 1 đến 2 tuần để sinh viên năm nhất thuê nhà trọ ở ngoài.

Theo PGS.TS Chương, trên nhóm sinh viên của trường, bộ phân hỗ trợ sinh viên cũng thường xuyên đăng tải nhiều thông tin về nhà trọ hỗ trợ nhu cầu của sinh viên.

“Các em nên tìm hiểu thông tin thuê nhà trọ ở những địa điểm đáng tin cậy. Đặc biệt là các sinh viên năm thứ nhất, khi chọn phòng, các em cần xem xét tất cả các thỏa thuận trong hợp đồng như tiền nhà, lộ trình tăng giá, tiền sinh hoạt điện nước… Các em cũng nên tìm nhà trọ ở môi trường có nhiều sinh viên và liên hệ với nhà trường khi gặp khó khăn về chỗ ở”, PGS.TS Nguyễn Thanh Trương lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên tăng tốc tìm nhà trọ sau Tết Nguyên đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO