Số ca mắc Covid-19 tăng: Tập trung bảo vệ nhóm nguy cơ cao

THANH MAI 16/04/2023 08:22

Theo thống kê của Bộ Y tế, những ngày gần đây cả nước liên tiếp ghi nhận hàng trăm ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Cao điểm nhất là ngày 14/4, số ca mắc Covid-19 là 780 ca. Đây là số mắc cao nhất trong khoảng 4 tháng qua.

Tiêm vaccine đầy đủ theo khuyến cáo và hướng dẫn để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19.

Tránh gây hoang mang

Trao đổi với báo chí trong bối cảnh số ca Covid-19 gia tăng liên tiếp trong những ngày gần đây, GS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát dù số ca nhiễm tăng, tình hình ở cấp độ 1 (màu xanh). "Số ca tăng, kể cả tăng cục bộ ở nơi này nơi kia, nhưng tình hình dịch vẫn được kiểm soát", đồng thời khuyến cáo các tỉnh, thành tăng cường rà soát cấp độ dịch, công bố rõ để người dân biết và phòng chống”, ông Lân khẳng định.

Theo ông Lân, cấp độ 1 có ý nghĩa là dịch được phát hiện sớm nhất ở cấp xã, phường; khoanh vùng hiệu quả nhất, xử lý dịch tại nguồn để không ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó phụ thuộc lớn vào các địa phương, tránh gây hoang mang cũng như chủ quan của người dân.

Tại Việt Nam, từ khi "thích ứng an toàn với Covid-19" vào cuối năm 2021, Việt Nam phân chia 4 cấp độ dịch, gồm: cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới) - màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình) - màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao) - màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao) - màu đỏ. Từ đầu năm 2022, tình hình dịch trên cả nước được Bộ Y tế đánh giá ở cấp độ 1 và vẫn duy trì đến nay.

Tuy nhiên, tuần qua, cả nước ghi nhận khoảng 900 ca nhiễm mới, riêng ngày 13/4 có 497 ca. Ngày 14/4 tăng lên 780 ca. Trung bình có 112 ca nhiễm mỗi ngày, tăng 4,2 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó, nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30% số nhiễm mới). Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng. Số bệnh nhân nặng trong tuần là 10 ca, trung bình 1-2 ca nặng mỗi ngày. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương đánh giá cấp độ dịch, chuẩn bị kịch bản ứng phó.

Chưa thể công bố hết dịch

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao nhất thế giới. Hiện nay, tình hình dịch đang được kiểm soát, giảm các trường hợp bệnh nặng và đã qua 105 ngày không ghi nhận trường hợp tử vong. Theo ông Lân, mục tiêu giai đoạn tới là giảm ca nhập viện, nặng, tử vong, tránh quá tải hệ thống y tế, giữ vững thành quả.

Ông Lân nhấn mạnh, vẫn cần tiêm chủng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tập trung bảo vệ nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, lực lượng y tế tuyến đầu.

Tại Việt Nam, Omicron và các biến chủng phụ vẫn chiếm ưu thế. Theo ông Lân, các biến chủng này không làm gia tăng tỷ lệ chuyển nặng. Thế giới ghi nhận có trên 500 biến chủng phụ của Omicron, hầu hết có chung đặc tính là lây lan nhanh, chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng.

Về hiệu quả của vaccine đối với các chủng mới của Omicron, Cục trưởng Y tế Dự phòng cho biết hiện Việt Nam chưa thay đổi khuyến cáo về tiêm vaccine Covid-19. Vaccine hiện nay dù còn hạn chế trong hiệu quả phòng lây nhiễm biến chủng Omicron, nhưng vẫn phòng được ca nặng và nhập viện, tử vong một cách hiệu quả. Hầu hết người dân đã được tiêm mũi vaccine Covid-19 cơ bản. Tỷ lệ tiêm mũi 3, 4 ở người từ 18 tuổi trở lên đạt 80-90%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tỷ lệ tiêm hơn 90%.

GS Phan Trọng Lân khuyến cáo, thời gian tới Việt Nam cần phải theo dõi sát số liệu để có biện pháp ứng phó kịp thời. Các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tăng cường rà soát cấp độ dịch và công bố rõ ràng cho người dân biết để phòng, chống. Hiện nay, khi phát hiện dịch ở các phường, xã, việc phát hiện sớm nhất, gọn nhất, khoanh vùng nhanh nhất, xử lý dịch tại nguồn, không để ảnh hưởng tới vùng khác, ảnh hưởng tới sự phát triển xã hội phụ thuộc rất lớn vào từng địa phương. Do đó, các địa phương cần kiểm soát dịch tốt.

Về thời điểm công bố hết dịch, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, việc này phụ thuộc vào tình hình chung với các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp phòng, chống dịch của Việt Nam đã gỡ bỏ hết, đã hạ về thấp nhất để trở về bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca mắc Covid-19 tăng: Tập trung bảo vệ nhóm nguy cơ cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO