Xã hội

Số hóa để đơn giản thủ tục hành chính

LÊ ANH 22/02/2024 07:07

TP HCM có chủ trương đưa các hoạt động hành chính thực hiện hoàn toàn trên nền tảng số vào năm 2025, nhằm công khai, minh bạch hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) giúp người dân, doanh nghiệp (DN) góp ý, giám sát trực tiếp đối với các hoạt động của cơ quan hành chính.

anhbaitren(1).jpg
Giải quyết TTHC liên quan đến việc cấp CCCD cho người dân đầu năm 2024 tại số 258 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM. Ảnh: CATPHCM.

Người dân hưởng lợi “kép”

Đầu tháng 2/2024, UBND TP Thủ Đức đã đưa vào hoạt động trung tâm Giám sát hình ảnh camera, trên cơ sở tích hợp hệ thống camera hiện hữu của 3 quận cũ (quận 2, 9 và Thủ Đức). Hàng ngày, trung tâm này sẽ tiếp nhận tín hiệu và lưu trữ dữ liệu từ hơn 400 camera ở các “điểm nóng” về an ninh trật tự của 34 phường trên địa bàn. Từ đó, hỗ trợ cho chính quyền các cấp của TP Thủ Đức trong việc quản lý an ninh trật tự, an toàn xã hội, theo dõi, truy xét trong những tình huống khẩn cấp.

Theo ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, Trung tâm Giám sát hình ảnh camera đã thể hiện được những kết quả trong ứng dụng công nghệ, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua. Công an TP Thủ Đức và Phòng Khoa học và Công nghệ thành phố đang tiếp tục nghiên cứu tận dụng trí tuệ nhân tạo để tích hợp vào hệ thống của camera an ninh thành phố, từ đó đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác điều hành hoạt động của toàn thành phố. Không chỉ riêng tại TP Thủ Đức, ngay đầu năm 2024 UBND TPHCM cũng đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số thuộc UBND TP trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (TTTT) trực thuộc Sở TTTT.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM, khi đi vào hoạt động trung tâm thực hiện các nhiệm vụ về triển khai thực thi kiến trúc chính quyền điện tử, chiến lược quản trị dữ liệu, chuyển đổi số, đô thị thông minh. Từ đó, giúp nền hành chính hoạt động thông suốt, chính xác và hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Văn Biểu - Giám đốc Công ty TNHH Bhomes tại TP HCM cho biết, ở góc độ DN có thể tiếp cận các thông tin, trình tự thủ tục về dịch vụ, tư vấn đấu thầu, tư vấn thiết kế, giám sát thực hiện các chương trình, xây dựng công trình, dự án đầu tư và hạng mục công việc trên nền tảng tiện ích của trung tâm chuyển đối số thành phố. Ngoài ra việc cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên môi trường số cũng sẽ giúp DN, người dân bớt phiền hà, nhũng nhiễu bởi những thủ tục hành chính rườm rà theo phương cách truyền thống (in ấn, photocopy, đi lại làm hồ sơ…).

Còn kỹ sư Trần Văn Phương (trú phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức) cho biết, gần đây khi có nhu cầu về thực hiện TTHC, hồ sơ về dữ liệu dân cư, gia đình ông đã có thể thực hiện trực tiếp qua ứng dụng VNID của Bộ Công an trên nền tảng số mà không phải đi lại nhiều lần tới các cơ quan hành chính như trước đây. “Tôi đăng ký thông tin lưu trú cho các bé để chuẩn bị bước vào năm học đầu cấp. Đồng thời, khi hết hạn tạm trú cũng có thể đăng ký thông tin lưu trú qua môi trường số để công an phường xem xét hồ sơ. Toàn bộ quy trình này tôi đều thực hiện trên nền tảng VNID rất tiện dụng cho người dân” - ông Phương chia sẻ.

Quyết tâm chuyển đổi số

Tính riêng trong 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho hay, Công an thành phố đã chủ động, kịp thời tham mưu đề ra các giải pháp, giúp chính quyền thành phố tháo gỡ, giải quyết những “điểm nghẽn” trong tổ chức thực hiện TTHC. Hiệu quả rất rõ khi các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường phối hợp xác minh hơn 3,9 triệu hồ sơ tiêm chủng phục vụ cập nhật lên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; đồng bộ 12,8 triệu lượt dữ liệu hộ tịch, tư pháp của thành phố với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đáng chú ý, công tác phối hợp cũng giúp các cơ quan, địa phương của thành phố rà soát, làm sạch 36.899 trường hợp bị sai lệch dữ liệu nguồn Bảo hiểm xã hội…

Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM, Đề án 06 được thành phố đánh giá là một trong những công tác cốt lõi để xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển DN công nghệ số. Đây cũng là nền tảng, động lực giúp đô thị đầu tàu cả nước hoàn thành những chương trình, kế hoạch mà Đảng bộ TPHCM đề ra cho cả nhiệm kỳ.

Cũng theo ông Mãi, mục tiêu đến năm 2025, các hoạt động hành chính của TPHCM sẽ thực hiện trên nền tảng số góp phần thực hiện cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức cho cả cơ quan nhà nước và người dân, DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số hóa để đơn giản thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO