Thời điểm này, nhiều chủ trang trại, chủ vườn, hợp tác xã và các doanh nghiệp ở Sơn La đang rất hào hứng với các khóa học, thực hành, live stream bán hàng, đưa sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn H., thành viên của một hợp tác xã dịch vụ thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, anh rất vui và hào hứng khi được tiếp cận với phương thức bán hàng mới bằng hình thức ghi và đưa hình ảnh các sản phẩm nông sản lên kênh bán hàng online, điều mà trước đây người nông dân chưa bao giờ nghĩ tới. Theo anh H., nhờ việc tiếp cận với kênh bán hàng mới này, các sản phẩm rau củ quả, trái cây của người nông dân ở Sơn La sẽ được quảng bá đi xa hơn. Qua đó thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho nông dân tỉnh Sơn La nói riêng, nông sản Việt nói chung.
Sơn La là vựa cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, lớn thứ 2 cả nước với gần 85.000ha cây ăn quả, sản lượng trái cây hàng trăm nghìn tấn quả mỗi năm; có trên 280 mã số vùng trồng đã được cấp và xuất khẩu sang thị trường các nước Australia, Mỹ, Trung Quốc, EU… Do đó, hoạt động đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương thông qua nền tảng số là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp.
Theo chia sẻ của đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), một số trang thương mại điện tử cũng như các nền tảng số hiện nay đang được thực hiện trên các ứng dụng công nghệ thông tin, đã mang lại hiệu quả tích cực cho người bán hàng. Chính vì vậy việc các hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất, nông dân tỉnh Sơn La được tiếp cận với hoạt động bán hàng này sẽ mở ra nhiều cơ hội để tiêu thụ sản phẩm cho nông sản của địa phương.
Có thể thấy, đi cùng với xu thế của nền kinh tế số, việc “số hóa” sẽ giúp tỉnh Sơn La đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức, kỹ năng live stream bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Song, giới chuyên gia cho rằng, để ngành nông nghiệp, xuất khẩu nông sản của địa phương “số hóa” một cách mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng, giúp người dân tiếp cận với công nghệ, thay đổi tư duy bán hàng và thành thục các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin...